แชมป์วัคซีน “อิสราเอล” โควิดกลับมาระบาด ไม่รอดจากสายพันธุ์ “เดลต้า”

A teenager receives a dose of a vaccine against the coronavirus disease (COVID-19) as Israel urged more 12- to 15-year-olds to be vaccinated, citing new outbreaks attributed to the more infectious Delta variant, at a Clalit healthcare maintenance organisation in Tel Aviv, Israel June 21, 2021. REUTERS/Amir Cohen

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ราว 50% จากทั้งหมด 148 คน ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว ขณะที่โฆษกของไฟเซอร์ออกมาระบุ วัคซีนยังมีประสิทธิภาพ 90% ต่อการป้องกันโควิด

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวฮาเรทซ์รายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขอิสราเอล พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 148 คนภายใน 1 วัน ซึ่งเป็นอัตราผู้ติดเชื้อต่อวันที่เพิ่มมากขึ้นที่สุด ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้ประชาชนส่วนใหญ่จะฉีดวัคซีนแล้ว หลังโควิดสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย เริ่มแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานสาธารณสุขกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 40-50% ฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งตัวเลขมีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากถึงแม้จะไม่ได้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่มีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วที่ติดเชื้อ โดยทางการกำลังเร่งตรวจสอบ ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังคงติดเชื้อรายอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ โครงการฉีดวัคซีนของประเทศอิสราเอล ดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว โดยมีประชาชนในประเทศที่ได้ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์ อิงค์-ไบโอเอนเทค เอสอี” (Pfizer Inc.-BioNTech SE) ครบโดสราว 55% จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ 9.3 ล้านคน ซึ่งได้ทำให้ทางการผ่อนคลาย มาตรการป้องกันโรคเกือบทั้งหมด

ขณะเดียวกัน โฆษกบริษัทไฟเซอร์กล่าวว่า ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ซึ่งรวบรวมมาจากงานวิจัยที่แล็บ รวมถึงข้อมูลการวิจัย จากประเทศที่มีสายพันธุ์เดลต้าระบาด แทนที่สายพันธุ์เดิม หรือสายพันธุ์อัลฟา ยืนยันว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 90% ต่อการป้องกันโควิด-19 อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม