ปูตินเล็งถอนตัวสมาชิก “WTO – WHO” ชี้ไร้ประโยชน์ต่อรัสเซีย

ปูติน
Photo by Alexander NEMENOV / POOL / AFP

ปูตินยื่นสภาพิจารณาถอนรัสเซียจากองค์กรการค้าโลกและองค์การอนามัยโลก ระบุข้อตกลงระหว่างประเทศสร้างความเสียหายต่อรัสเซีย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เดลิเมล์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ส่งรายชื่อหน่วยงานและองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง ไปยังสภาดูมา เพื่อรัฐสภารัสเซียพิจารณาลงมติถอดรัสเซียจากการเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศดังกล่าวที่ทำให้รัสเซียเสียผลประโยชน์

รายงานระบุว่า ในบรรดารายชื่อองค์กรระหว่างประเทศที่รัฐบาลเครมลินยื่นต่อรัฐสภา พบว่ามี องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การการค้าโลก (WTO) เป็นหนึ่งในรายชื่อองค์กรที่รัสเซียจะพิจารณาถอนตัว โดยระบุว่า ให้ทบทวน ‘พันธกรณี [หรือ] สนธิสัญญาที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่สร้างความเสียหายโดยตรงต่อรัสเซีย

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากประเทศตะวันตกส่วนใหญ่คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซียจากการค้าโลก โดยมีภาคธุรกิจตะวันตกหลายร้อยแห่งถอนตัวจากรัสเซียเพื่อประท้วงสงคราม ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของโลกอย่าง องค์การอนามัยโลกซึ่งโดยปกติแล้วจะหลีกเลี่ยงการแสดงจุดยืนทางการเมือง แต่ล่าสุด WHO ได้แสดงจุดยืนต่อต้านการรุกรานยูเครน โดยว่าการสู้รบของรัสเซียส่งผลกระทบต่อสถานพยาบาลและความมั่นคงด้านสาธารณสุขของยูเครน ซึ่งควรเป็นสถานที่ไร้ซึ่งคู่ขัดแย้งตามหลักกาชาดสากล

ที่ผ่านมารัสเซียมีแผนจะถอนตัวจากองค์กรการค้าโลกหลายครั้งแล้ว โดยรัสเพิ่งเข้าร่วม WTO เมื่อปี 2012 หลังใช้การเจรจามายาวนานถึง 19 ปี ช่วงภายหลังรัสเซียมักโจมตีชาติตะวันตกว่า ข้อตกลงด้านการค้าบางประการไม่เอื้ออำนวยต่อรัสเซีย ในขณะเดียวกันรัสเซียมองว่า WTO คือเครื่องมือของตะวันตกในการใช้ลงโทษทางเศรษฐกิจต่อประเทศคู่ขัดแย้ง