ประชาชาติธุรกิจ เตรียมมอบรายได้กอล์ฟการกุศล 21 พ.ย. นี้ เข้า ‘ชุมชนอุดมปัญญา’ 

การแข่งขันกอล์ฟการกุศล 46 ปี ประชาชาติธุรกิจ จัดโดย ประชาชาติธุรกิจ สื่อชั้นนำด้านธุรกิจ ภายใต้ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ เครือมติชน ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ที่ สนามกอล์ฟ อัลไพน์ กอล์ฟ คลับ จ.ปทุมธานี

นอกจากจะเป็นกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี ที่บรรดานักธุรกิจชั้นนำให้เกียรติตอบรับมาออกรอบตีกอล์ฟกันอย่างคับคั่ง ให้สมกับบรรยากาศหลังสถานการณ์ต่างๆ ผ่อนคลาย พรั่งพร้อมด้วยของรางวัลและของที่ระลึกมากมาย

ทุกคนยังได้ร่วมแบ่งปันน้ำใจให้สังคมไปด้วยกัน เพราะรายได้ส่วนหนึ่งจากการแข่งขันกอล์ฟ 46 ปี ประชาชาติธุรกิจ มอบเข้า ‘โครงการชุมชนอุดมปัญญา’ 

มอบหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊กจากสำนักพิมพ์มติชน และนิตยสารในเครือมติชน ทั้ง เทคโนโลยีชาวบ้าน ศิลปวัฒนธรรม และมติชนสุดสัปดาห์ แก่ชุมชน ห้องสมุดท้องถิ่น สถานศึกษา และเรือนจำทั่วประเทศ 

ตามนโยบายของ ขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการเครือมติชน และ ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการเครือมติชน ที่เห็นว่า วิธีการหนึ่งที่จะสร้างชุมชนให้เข้มแข็งได้ ชุมชนต้องมีอาวุธทางปัญญา และหนังสือก็คือสิ่งนั้นนั่นเอง

เปิดตัวโครงการชุมชนอุดมปัญญาไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ท่ามกลางการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพันธมิตรของเครือมติชน ที่ต้องการมอบความรู้สู่ชุมชน อันเป็นทางหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

หนังสือและนิตยสารล็อตแรกในโครงการชุมชนอุดมปัญญา ส่งมอบยังบ้านหนังสือชุมชน สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ไปแล้ว 84 แห่ง

ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการเครือมติชน มอบหนังสือและนิตยสารในโครงการชุมชนอุดมปัญญาแก่กรุงเทพมหานคร  โดยมี ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นตัวแทนรับมอบ

และเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ในงาน ‘MATICHON MAGAZINES : NEW CHAPTER สู่อนาคตอันท้าทาย’ ได้ส่งมอบให้กรุงเทพมหานคร 40 แห่ง มี ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับมอบ และมอบไปยังชุมชนในพื้นที่ที่ผู้บริจาคประสงค์จะมอบให้อีก 60 แห่ง

เตือนใจ กองถวิล เจ้าของบ้านที่ตั้ง ‘บ้านหนังสือชุมชนประจำตำบลบางตาหงาย’ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ และเป็นวิทยากรฝึกอาชีพของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งเปิดพื้นที่บ้านเป็นบ้านหนังสือชุมชน เล่าว่า

ครอบครัวเปิดร้านค้าของชำ และเป็นที่อ่านหนังสือพิมพ์ของหมู่บ้าน แต่ละวันมีชาวบ้านมานั่งอ่านหนังสือพิมพ์เป็นประจำ หลังเข้าร่วมโครงการบ้านหนังสือ ได้ปรับมุมร้านค้าเป็นพื้นที่อ่านหนังสือ มีโต๊ะหินอ่อนใต้ร่มไม้ให้นั่งพักผ่อน ส่วนหนังสือได้รับจาก กศน. และการบริจาค 

ล่าสุดมีหนังสือในเครือมติชนเข้ามาสนับสนุน แต่ละวันจะมีทั้งเด็กๆ และพ่อแม่ผู้ปกครองมานั่งอ่านหนังสือวันละ 4-10 คน หนังสือที่ชื่นชอบมีทั้งมติชนสุดสัปดาห์ เทคโนโลยีชาวบ้าน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับช่องทางทำกิน เทคโนโลยีการเกษตร งานฝีมือ การปลูกพืชผัก แปรรูปอาหาร 

“ยิ่งช่วงหลังโควิด-19 คลี่คลาย ชาวบ้านต้องการสร้างอาชีพใหม่ จึงสนใจหนังสือที่ส่งเสริมอาชีพเป็นพิเศษ เพราะไม่ต้องเดินทางไปทำงานต่างถิ่นแล้ว กราบขอบคุณสำนักพิมพ์มติชนที่สนับสนุนหนังสือมายังบ้านหนังสือชุมชน ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก” 

ส่วน เทียนหอม ศิลารักษ์ เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมน อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ผู้ดูแลห้องสมุด รพ.สต.ทุ่งมน ที่หลังจากคาราวานหนังสือเดินทางไปถึง เทียนหอมก็นำหนังสือไปจัดวางบนชั้นหนังสือบริเวณห้องโถงของ รพ. เพื่อให้ชาวบ้านได้หยิบอ่านระหว่างรอพบแพทย์

หนังสือใหม่ๆ เหล่านี้จากโครงการชุมชนอุดมปัญญา ได้เข้ามาเติมเต็มชั้นหนังสือที่แต่เดิมมีเพียงหนังสือนิยาย เรื่องสั้น นิตยสารเก่าๆ ทำให้ชาวบ้านที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ วัยทำงาน มีหนังสือให้เลือกหยิบอ่านมากขึ้น 

การแข่งขันกอล์ฟการกุศล 46 ปี ประชาชาติธุรกิจ จึงเป็นโอกาสอันดี ที่ทุกคนจะได้มีส่วนช่วยเหลือสังคมไทยให้เติบโตงอกงามยิ่งขึ้นด้วย ‘การอ่าน’ 

ที่มา: บทความเรื่อง เสียงจากหมู่บ้าน ปลื้ม หนังสือ-นิตยสาร ‘ชุมชนอุดมปัญญา’ เซ็กชันประชาชื่น มติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/prachachuen/news_3657377