สตรีตฟู้ด ร้านอาหารบ้าน ๆ รสชาติไทย ที่สุดของ มิชลิน ไกด์

มิชลิน
ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

ต้องยอมรับว่า สตรีตฟู้ดขั้นเทพอย่าง “เจ๊ไฝ”-สุภิญญา จันสุตะ เจ้าของเมนูในตำนาน ไข่เจียวปู ประตูผี (ราคาเดิม 700 บาท ราคาใหม่ 1,000 บาท)โด่งดังแบบปังสุดขีดได้ เพราะฝีมือและสไตล์ของเจ๊เองส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งมาจากการโปรโมตของมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ที่มอบรางวัลให้หลายสมัย

เมื่อเดือนตุลาคม 2565 “เจ๊ไฝ” สร้าง soft power สู่สายตาชาวโลก หอบเตาอั้งโล่คู่ใจโกอินเตอร์บินโชว์ทอดไข่เจียวปู ไกลถึงอิตาลี ทำเอาฝรั่งอยากมาชิมอาหารไทยและเที่ยวเมืองไทยกันมากขึ้น

เปิดโพยร้านอาหารคว้าสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ ปี 2566

ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 จะเป็นวันที่ มิชลิน ไกด์ จะประกาศรายชื่อร้านอาหารและสตรีตฟู้ดคุณภาพดี ราคาเป็นมิตร ที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) ประจำปี 2566 รวมทั้งสิ้น 189 ร้าน ในจำนวนนี้มี 53 ร้านจะได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งแรก และอีก 6 ร้านจะได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน

ซึ่ง “มิชลิน ไกด์” ได้เดินสายปลุกกระแสสร้างความสนใจมาแล้วพักใหญ่ ก่อนงานประกาศผลรางวัลดาวมิชลินจะเกิดขึ้น รวมถึงเตรียมวางจำหน่ายคู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2566 (The MICHELIN Guide Thailand 2023) อีกด้วย

คาดเดาแบบสนุก ๆ กันว่า จำนวนร้านอาหารริมทาง หรือ “สตรีตฟู้ด” แบรนด์ไทยแท้นั้น จะได้รับการคัดเลือกมากที่สุด เพราะสะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารไทยได้โดดเด่นที่สุด

ในจำนวนร้านอาหารที่จะได้ บิบ กูร์มองด์ รอบนี้ จะมี 82 ร้านอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล, 13 ร้าน ในพระนครศรีอยุธยา, 27 ร้าน ในเชียงใหม่, 23 ร้าน ในภูเก็ต, 11 ร้าน ในพังงา และ 33 ร้าน ใน 4 เมืองภาคอีสาน

มิชลิน ไกด์ ได้ขยายขอบเขตสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นฉบับที่ 6 ของไทย โดย 9 ร้านอยู่ในนครราชสีมา, 11 ร้านในขอนแก่น, 6 ร้านในอุบลราชธานี และ 7 ร้านในอุดรธานี

สัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ จะเป็นภาพ “บิเบนดัม” หรือ “มิชลินแมน” ที่ทำท่าเลียริมฝีปาก เราต้องมาลุ้นกันว่า ร้านอาหารไหน หรือสตรีตฟู้ดเจ้าไหน จะฝ่าด่านนักชิมระดับโลกนี้ไปได้ ภายใต้เงื่อนไขไม่เกิน 1,000 บาท สำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม

ส่วนประเภทภัตตาคารจะมี 105 ร้าน ร้านริมทางแบบ “สตรีตฟู้ด” 84 ร้าน

ดินแดนสวรรค์สำหรับนักชิม อร่อย-มีรูปแบบเฉพาะตัว

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยว่า สัดส่วนของร้านสตรีตฟู้ดที่ได้ บิบ กูร์มองด์ สะท้อนถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารของไทย ที่ได้ชื่อว่า ดินแดนสวรรค์ด้านสตรีตฟู้ดสำหรับนักชิม สตรีตฟู้ดในไทยถือเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต พบเห็นได้แทบทุกหนแห่งทั่วประเทศ ทั้งอร่อยและหลากหลายอย่างเหลือเชื่อ มีรูปแบบเฉพาะตัว ให้ความสนุกตื่นเต้นด้วย

คู่มือ มิชลิน ไกด์ ฉบับที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ มีร้านอาหาร 53 แห่งได้รับสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ ของปี 2566 เป็นครั้งแรก คือ

-กรุงเทพฯ และปริมณฑล : กินกับก้อย ร้านที่เสิร์ฟเมนูกุ้งแม่น้ำเผา สะตอผัดกะปิเนื้อปูก้อน, แปโภชนา เปิดบริการมากว่าครึ่งศตวรรษ เสิร์ฟตำรับไทย-จีน อร่อยเด็ดทุกจาน เนื้อปลากรายขูดเอง, หมูจ๊อ (หมูสับห่อฟองเต้าหู้ทอด), ผัดขี้เมาปลากราย ปลาช่อนแดดเดียวทอด, ร้านสามล้อ รับประทานง่าย แต่ยกระดับให้มีความพิเศษ จัดเสิร์ฟประณีตบรรจง, อรุณวรรณ สตรีตฟู้ดเปิดมา 60 ปี มีตือฮวนเกี้ยมฉ่าย สูตรของครอบครัว จุดเด่นคือผักกาดดองรสไม่เปรี้ยวจัด เครื่องในไม่คาว น้ำซุปกระดูกหมูหอมหวาน

-พระนครศรีอยุธยา : กินลูกเดียว เมนูเด็ดปรุงน้ำพริกแกงโขลกเอง ปลาตะเพียนไร้ก้างทอดกระเทียม เขียวหวานปลากรายผัดแห้งใช้ลูกชิ้นปลากรายทำเอง หวานหอมกะทิ กลิ่นสมุนไพรสด, โอโภชนา ร้านไทยพื้นบ้าน ปรุงด้วยเตาถ่านจากครัวเปิด ใช้ปลา-กุ้งที่จับจากแม่น้ำหน้าร้าน มีกุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทย ปลาเนื้ออ่อนทอดน้ำปลา, ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกป้าปุ๊ สูตรเฉพาะตัว ทั้งต้มยำ น้ำใส และแบบแห้ง เสิร์ฟพร้อมไข่อ่อน

-นครราชสีมา : เป็นลาว ร้านที่เริ่มต้นจากร้านริมทางเมื่อ 10 ปีก่อน เป็นอาหารอีสานทำปลาร้าเอง เมนูแนะนำ แกงลาว (เห็ด 3 อย่าง) น้ำซุปรสแซบ, ลาบสมพิศ ร้านลาบในซอยเล็ก ๆ เด่นด้วยเครื่องเทศ สมุนไพรท้องถิ่น เมนูเด่นหม่ำส้มเนื้อ ส้มหมู

-ขอนแก่น : มีกินฟาร์ม ร้านในฟาร์มออร์แกนิก เลี้ยงเป็ดไก่เอง ทีมครัวใช้เทคนิคปรุงเรียบง่าย แต่อร่อย เน้นรสชาติดั้งเดิม เช่น ไข่เจียวจากไข่เป็ดสดใหม่ ปลานิลนึ่ง จิ้มแจ่วพริกสด แนมผักพื้นบ้าน, คุณแจง ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อเข้าวัง ดังมานานกว่า 30 ปี มีทั้งแบบต้มยำและแบบแห้ง

-อุบลราชธานี : แพอารยา ร้านบนแพในจุดที่แม่น้ำโขงและแม่น้ำมูลบรรจบกัน เสิร์ฟอาหารไทย เมนูมาจากปลาน้ำจืจากแม่น้ำสองสาย ทั้งต้มยำปลาคัง อู๋ไข่ปลาสมุนไพรสด

-อุดรธานี : ครัวคุณนิด เมนูปลาส้มทอด ลาบปลาตองให้กลิ่นใบตองย่าง, เป้ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นเจ้าเก่าแก่ เนื้อเป็ดตุ๋นจนนุ่ม ฉ่ำน้ำ และข้าวหน้าเป็ดมีเลือดเป็ดนุ่มอร่อย ไม่คาว

-เชียงใหม่ : บุศริน ร้านที่เสิร์ฟพร้อมเส้นและโรตี, มาเด สโลว์ฟิช ร้านอาหารทะเลสดจากกลุ่มชาวประมงรายย่อยในภาคใต้โดยเฉพาะชุมพร ผักผลไม้จากผลผลิตอินทรีย์ของเกษตรกรในพื้นที่ ซอสปลอดสารทำเอง

-ภูเก็ต : กอจ๊าน ร้านเล็ก ๆ ทำรสจัดจ้าน มีห่อหมกเนื้อปู เครื่องพริกแกงตำเอง เน้นเนื้อปูสด

-พังงา : ครัวหลวงเทน เติบโตจากร้านขนาดเล็กริมทาง รสชาติจัดจ้าน

สำหรับร้านที่ได้เลื่อนระดับจากปีก่อนมี 6 ร้าน เป็นสตรีตฟู้ด 5 ร้าน คือ ยุ้งข้าวหอม (สาขาแอมพาร์ค จุฬา) เมนูซี่โครงหมูกอและ, เชียงใหม่ : ก๋วยจั๊บช้างม่อยตัดใหม่ มีเปาะเปี๊ยะสดแป้งบางโรยไข่, ข้าวซอยแม่สาย เป็นข้าวซอยเนื้อนุ่มและขนมจีนน้ำเงี้ยว

-ภูเก็ต : ข้าวต้มถนนดีบุก เน้นน้ำซุปกลิ่นสมุนไพรจีนเป็นสูตรลับมีข้าวไก่เนื้อทอง หอมกลิ่นเต้าเจี้ยว และข้าวซี่โครงหมูพันปี, โรตีเจ้าฟ้า โรตีกรอบร้อน ๆ รับประทานคู่กับแกงมัสมั่น

-พังงา : กอบ โภชนา เมนูห้ามพลาด ฉู่ฉี่กะหรี่กุ้ง

“การประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทยได้ดี โดยเฉพาะภาคอีสานที่มิชลิน ไกด์ เข้าจัดอันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้ เพื่อส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นและจุดประกายให้นักท่องเที่ยวเกิดแรงบันดาลใจ อยากมาค้นพบด้วยตัวเอง” ปูลเล็นเนคกล่าวย้ำ