ธปท.เปิดเกณฑ์ Virtual Bank เคาะให้ไลเซนส์แค่ 3 ราย

Virtual Bank

ธปท.ประกาศเกณฑ์ “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” เริ่มต้นจะเปิดให้ไลเซนส์แค่ 3 ราย เผยต่างชาติเข้ามาได้แต่ต้องจับกับผู้ประกอบการในไทย ขณะที่ทุนจดทะเบียนต้องไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

วันที่ 12 มกราคม 2566 นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนางสาววิภาวิน พรหมบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธปท. ได้เปิดเผยถึงแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า ระยะเริ่มต้น จะเปิดให้ขอใบอนุญาต (ไลเซนส์) ได้ไม่เกิน 3 ราย

นางสาววิภาวินกล่าวว่า การให้ไลเซนส์จะเปิดกว้างให้กับผู้ที่สามารถตอบโจทย์ความคาดหวังของ ธปท. ที่ต้องการให้ผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ทั้งรายย่อยและเอสเอ็มอี รวมถึงมีนวัตกรรมที่ไม่กระทบเสถียรภาพระบบการเงิน สามารถเข้ามาขอไลเซนส์ได้

ไม่ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์ หรือไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ก็ได้ จะมารายเดียว หรือจับมือกันมาก็ได้ หรือจะเป็นต่างชาติก็ได้ แต่ต้องจับกับผู้ประกอบการในไทยมา โดยต่างชาติจะถือหุ้นได้ไม่เกิน 25% และต้องจดทะเบียนจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย

ขณะที่ทุนจดทะเบียนเริ่มต้นต้องไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท เนื่องจาก Virtual Bank ต้องมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับแบงก์ดั้งเดิม แต่ไม่อนุญาตให้มี ATM/CDM ของตัวเอง