ประกันภัยรถอีวี คลอดแน่ปีนี้ คปภ.บุกค่ายรถเก็บข้อมูลต้นทุนค่าซ่อม

ประกันภัยรถอีวี

คปภ.ลั่นกรมธรรม์ประกันภัยรถอีวีเสร็จปีนี้ เดินหน้าศึกษาต้นทุนซ่อมกับค่ายรถอีวี ล่าสุดเข้าดูงานค่าย MG แล้ว เตรียมลุยค่ายอีวีอื่นต่อ รวมถึงหน่วยราชการดูงานประกอบ-ซ่อมรถโดยสารอีวีด้วย ขณะที่ “ฮาวเด้นแมกซี่ฯ” จับมือ 4 พันธมิตรเจาะประกันรถอีวีค่ายรถยุโรป-สหรัฐ “BMW-Mini-Tesla” ตั้งเป้ายอดขาย 5% ของเบี้ยรวม

เผยปัจจุบันเบี้ยรถอีวีค่ายยุโรป 5 หมื่นบาทต่อปี ฟาก “FIN BROKER” ชี้รถอีวีจีนทำประกันคันละประมาณ 3 หมื่นบาทต่อปี ปักธงปีนี้โกยยอดขาย 10% ของรถอีวีในตลาดที่มีอยู่ 1.2 แสนคัน

นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความคืบหน้าการสร้างพิกัดอัตราเบี้ย (tariff rate) ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า

หรือการจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยรถอีวีขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 ตอนนี้อยู่ในขั้นการศึกษาเรื่องต้นทุนการซ่อม ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญมาก เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกันภัย

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางบริษัท เอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) หรือค่ายรถยนต์ MG เป็นรายแรกที่เปิดให้สำนักงาน คปภ.ได้เข้าไปศึกษาดูงาน ส่วนค่ายรถอื่น ๆ อยู่ระหว่างประสานผ่านสมาคมผู้ผลิตรถอีวี รวมถึงประสานกับหน่วยงานราชการ เพื่อเข้าไปศึกษาดูงานประกอบและวิธีการซ่อมรถโดยสารอีวีด้วย ว่ามีความแตกต่างจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลหรือไม่อย่างไร

“เราพบว่าการซ่อมรถอีวี MG สามารถแยกชิ้นส่วนระหว่างตัวรถกับตัวแบตเตอรี่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากค่าเสื่อมของตัวรถและแบตเตอรี่ไม่ได้ไปด้วยกัน เช่น แบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 8 ปี แต่ตัวรถมีอายุ 10 ปี เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การซ่อมแบตเตอรี่อาจจะยังมีข้อจำกัดอยู่ เพราะขนาดแบตเตอรี่แต่ละรุ่นรถของแต่ละแบรนด์ไม่สามารถทดแทนกันได้

รวมถึงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และการซ่อมชิ้นส่วนภายในแต่ละรุ่นรถของแต่ละแบรนด์ก็ค่อนข้างมีความแตกต่างกัน ทั้งหมดล้วนทำให้ต้นทุนการซ่อมไม่เท่ากัน ฉะนั้น การสร้างพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถอีวีจะมีความหลากหลาย”

อาภากร ปานเลิศ
อาภากร ปานเลิศ

ขณะที่ในส่วนการดำเนินการร่วมกับทางภาคธุรกิจประกันภัย เบื้องต้นสำนักงาน คปภ.จะให้บริษัทประกันวินาศภัยที่รับประกันภัยรถอีวี เริ่มทยอยส่งข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้องในการรับประกันภัยรถอีวีให้สำนักงาน คปภ.เก็บสะสม ซึ่งคาดว่าน่าจะจัดเก็บข้อมูลสถิติได้แค่ 1 ปีกว่า ๆ หลังจากนั้นจะนำไปหารือกับนักคณิตศาสตร์ประกันภัย เพื่อสร้างพิกัดอัตราเบี้ยต่อไป

นายจิตวุฒิ ศศิบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันบริษัทเป็นนายหน้าขายประกันภัยรถอีวีอยู่ประมาณ 4 บริษัท

คือ 1.แอลเอ็มจีประกันภัย 2.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ 3.เอ็มเอสไอจีประกันภัย และ 4.ฟอลคอนประกันภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการรับประกันกลุ่มรถยุโรปและอเมริกาเป็นหลัก เช่น BMW, Mini Cooper, Tesla เป็นต้น โดยค่าเบี้ยประกันรถ Tesla จะอยู่ประมาณ 50,000 บาทต่อปี ต่อทุนประกัน 2 ล้านบาท ซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับ BMW

“ตอนนี้ดีมานด์รถอีวีมีเยอะ แต่ปัญหาคือซัพพลายในการส่งมอบรถให้ลูกค้าได้น้อย ทำให้เป้ายอดขายประกันค่อนข้างคาดคะเนได้ยาก อย่างไรก็ดี สิ้นปีนี้คาดหวังยอดขายประกันรถอีวีน่าจะทำได้ราว 5% ของเป้าเบี้ยรวม” นายจิตวุฒิกล่าว

นายปัญญวัฒน์ โพธิ์ศรีทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิน อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด หรือ FIN BROKER สตาร์ตอัพนายหน้าประกันภัยกล่าวว่า บริษัทเป็นนายหน้าขายประกันรถอีวีให้กับ 3 พันธมิตรหลัก หนึ่งในนั้นคือ เจมาร์ทประกันภัย

ซึ่งจะมีแคมเปญรับประกันรถอีวีทุกแบรนด์ โดยในส่วนค่าเบี้ยรถอีวีจีน เฉลี่ยประมาณ 30,000 บาทต่อปี ซึ่งถือว่าเบี้ยประกันรถอีวีในตลาดปัจจุบันจะแพงกว่ารถยนต์สันดาปอยู่ประมาณ 20-30%

“เราคาดหวังยอดขายประกันรถอีวีในปีนี้ประมาณ 10% ของรถอีวีในตลาดที่มีอยู่ 1.2 แสนคัน (ข้อมูลในปี 2565 ที่ผ่านมา)” นายปัญญวัฒน์กล่าว