อาคมคาดปี’65 ต่างชาติเที่ยวไทย 2 ล้านคน ส่งสัญญาณลดภาษีหนุนดีเซล

นักท่องเที่ยว

รมว.คลัง ชี้เศรษฐกิจไทยค่อย ๆ ฟื้นตัว คาดปี’65 ต่างชาติเที่ยวไทย 2 ล้านคน พร้อมส่งสัญญาณนโยบายลดภาษีน้ำมันดีเซล หลังกระทรวงพลังงานปรับเพดานพยุงราคา

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ จะฟื้นตัวไม่เร็วมาก แม้ว่าการส่งออกในปีนี้จะมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ซึ่ง 3 เดือน ขยายตัวได้กว่า 15% โดยจะเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่การท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเข้ามาไม่เต็มที่ โดยในช่วง 4 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วประมาณ 7 แสนคน

“จากตัวเลขดังกล่าว ประเมินว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 2 ล้านคน ขณะที่ที่ผ่านมาก่อนสถานการณ์โควิดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 40 ล้านคนต่อปี แต่เชื่อว่าหลังจากเปิดประเทศเต็มรูปแบบแล้ว นักท่องเที่ยวจะเริ่มหลั่งไหลเข้ามาในประเทศเรามากขึ้น”

นายอาคมกล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยเผชิญกับปัญหาราคาพลังงานและอาหารสดที่แพงขึ้น ทำให้ดัชนีเงินเฟ้อปรับเพิ่มไปถึง 5% โดยราคาพลังงานได้ปรับเพิ่มมากขึ้นกว่าในอดีตหลายเท่าตัว ซึ่งเป็นผลจากสงครามรัสเซียและยูเครน ฉะนั้น รัฐบาลก็ต้องดูแลปัญหาเฉพาะหน้า คือ การดูแลระดับราคาสินค้า ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือทั้งแบบพุ่งเป้าและแบบทั่วไป โดยในส่วนมาตรการแบบพุ่งเป้านั้น ก็ได้ช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพแก่กลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนสูง ส่วนมาตรการแบบทั่วไป คือ การเข้าไปช่วยลดราคาน้ำมันดีเซลผ่านการลดภาษี

อย่างไรก็ดี การพยุงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับ 30 บาทต่อลิตรนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้เรียนว่า ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันที่อาจจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จำเป็นต้องยกระดับเพดานราคาน้ำมันที่เข้าไปพยุงให้สูงขึ้น แต่รัฐบาลก็ยังคงอุดหนุนอยู่ เช่น กรณีราคาน้ำมันขึ้นไป 1 บาท รัฐบาลก็ช่วยพยุง 50 สตางค์ เป็นต้น ขณะที่นโยบายทางด้านภาษีก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้าไปช่วยให้ราคาน้ำมันต่ำกว่าเพดาน

“การดำเนินนโยบายในการดูแลเศรษฐกิจหรือการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนนั้น กระทรวงการคลังจะต้องดูแลให้สอดคล้องกับฐานะการเงินของประเทศ เพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดภาระทางการคลังในอนาคต”

นอกจากนี้ การเติบโตของเศรษฐกิจไทยในอนาคตนั้น จะมี 3 ประเด็นที่มีอิทธิพล คือ 1.เรื่องเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล 2.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ 3.สังคมสูงอายุ ซึ่งทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อรองรับ อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังคงเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งจะมีส่วนการลงทุนของภาครัฐและเอกชน ในส่วนของกระทรวงการคลังเองจะสนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น