ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ สภาลงมติเอกฉันท์ 323 เสียงลุ้นฝ่าด่าน ส.ว.

รัฐสภา

สภาผูู้แทนราษฎร ลงมติเอกฉันท์ 323 เสียง ส่งร่างให้ ครม.ทำประชามติแก้ รธน.พร้อมเลือกตั้ง ลุ้นฝ่าด่าน ส.ว. 

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระการลงมติในญัตติด่วน เมื่อเวลา 13.10 น. เรื่อง ขอให้สภาพิจารณาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เสนอโดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ส.ส.ได้มีการอภิปรายญัตติด่วนดังกล่าวครบถ้วนแล้ว แต่องค์ประชุมก่อนลงมติไม่ครบ ดังนั้น ประธานการประชุมขณะนั้นจึงได้สั่งเลื่อนการลงมติออกไป

ล่าสุดวันนี้ (3 พ.ย. 2565) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีเสียงเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 323 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 7 เสียง ให้สภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

สำหรับขั้นตอน หลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเรียบร้อยแล้ว จะต้องส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภา เพื่อให้ลงมติว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบอย่างไร หากวุฒิสภาเห็นชอบ จึงส่งถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป แต่หากวุฒิสภาไม่เห็นชอบก็ถือว่าเรื่องนี้ตกไป