จุรินทร์ แถลงลาออกประธานกรรมการสตรีระดับชาติ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนจรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ

จุรินทร์ แถลงลาออก ประธานกรรมการสตรีระดับชาติ รับเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอโทษต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ยังไม่ออกหัวหน้าพรรค ตั้ง “รัชดา” ตรวจสอบคุณสมบัติ กก.บห. พรรคประชาธิปัตย์

วันที่ 19 เมษายน 2565 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ ว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง และกราบขอโทษต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกรณีที่เกี่ยวข้องมาถึงบุคลากรของพรรคประชาธิปัตย์

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งมีส่วนสำคัญในการนำนายปริญญ์เข้าพรรค แม้ว่าต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของ กก.บห.พรรค และการดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ต้องผ่านการลงคะแนนให้ความเห็นชอบต่อที่ประชุมใหญ่ของพรรคก็ตาม หรือแม้แต่กรณีที่เราไม่อาจทราบเหตุการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นอย่างไร

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาในยุคที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค หนีไม่พ้นที่ตนจะต้องรับผิดชอบ นอกจากนั้น ก็หนีไม่พ้นที่ตนจะต้องร่วมกับ กก.บห.พรรคในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจุดยืนของพรรค คือ ประการแรก พรรคมีจุดยืนชัดเจนในการต่อต้านการคุกคามทางเพศ ประการที่สอง พรรคชัดเจนต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และครอบครัว รวมทั้งต่อต้านการเลือกปฏิบัติความแตกต่างระหว่างเพศ

อีกทั้งได้ขอลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบ และขออภัยนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบก่อนที่จะแถลงข่าว ส่วนจะมีการแต่งตั้งผู้ใดเข้ามาดำรงตำแหน่งต่อไปให้เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรี

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวอีกว่า ในกรณีนี้พรรคจะไม่เข้าไปปกป้อง และพรรคจะไม่เข้าไปแทรกแซงใด ๆ ในกระบวนการยุติธรรม พรรคจะไม่เพิกเฉยดูดายต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะทำดำเนินการจะตั้งคณะทำงานตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น แม้นายปริญญ์จะลาออกจากพรรคไปแล้วก็ตาม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและกำหนดมาตรการป้องกันและเยียวยาให้กับผู้เสียหายต่อไป

นอกจากนี้ จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคนอกเหนือจาก 21 ข้อที่มีอยู่ในข้อบังคับ โดยมอบหมายให้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กก.บห.พรรคเป็นประธานคณะทำงาน พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการส่งข้อความในไลน์พรรค โดยมีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าตั้งแต่นายจุรินทร์เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค สามารถพูดได้หรือไม่ว่ากรณีของนายปริญญ์สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและกระทบต่อความน่าเชื่อถือของพรรคมากที่สุด นายจุรินทร์กล่าวว่า ต้องถือว่าพรรคได้รับผลกระทบมาก ผมจะไม่ขอย้อนไปในอดีตเพราะอยู่นอกเหนือจากความรับผิดชอบของผม แต่ขณะที่ตนมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค กรณีคุณปริญญ์ส่งผลกระทบต่อความเสียหายของพรรคมาก

เมื่อถามว่า กระแสสังคมมีการพูดถึงความรับผิดชอบของ กก.บห.และหัวหน้าพรรค มีการคิดถึงการแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกบ้างหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เราก็ได้ไตร่ตรองเหมือนกัน แต่ก็มีสองแง่มุม หนึ่ง ถ้าอยู่ ๆ แล้วลาออกไปก็จะเป็นการทิ้งปัญหา เป็นการไม่รับผิดชอบประการหนึ่ง เพราะฉะนั้น เราก็คิดกันว่า เมื่อเกิดปัญหาขึ้นและเกิดในยุคเราก็ต้องเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องเข้าไปแก้ไขให้เสร็จสิ้นลุล่วง ไม่ปล่อยปัญหาทิ้งไว้ให้คนรุ่นต่อไป หรือ คนอื่นต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า พฤติกรรมของนายปริญญ์มีคนเคยเตือนแล้ว รวมถึงผู้ใหญ่ในพรรคก็มีการเตือนการนำนายปริญญ์เข้ามาและอ้างว่านายจุรินทร์ให้เคลียร์ประวัติ ล้างประวัติก่อนจะเข้ามาจะชี้แจงอย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่ขอย้อนไปพูดพาดพิงถึงใครก็ตาม

“แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนก็คือ ผมมีส่วนสำคัญในการพาคุณปริญญ์เข้ามาในพรรค แม้ว่าต้องผ่านขั้นตอนในพรรค ต้องมีการลงมติให้ความเห็นชอบ แต่สุดท้ายผมก็ต้องรับผิดชอบ”

ส่วนที่พรรคออกมาแถลงล่าช้านั้น นายจุรินทร์ชี้แจงว่า ตนเคยให้สัมภาษณ์เรื่องนี้แล้วในระหว่างลงพื้นที่ต่างจังหวัด และเป็นช่วงวันหยุดจึงไม่เป็นประเด็นข่าวใหญ่ อีกทั้งมอบหมายให้บุคลากรของพรรคออกมาชี้แจงแล้ว

นายจุรินทร์กล่าวว่า กรณีนี้ยังไม่ได้คุยกับนายศุภชัย พานิชภักดิ์ บิดาของนายปริญญ์ และคิดว่านายศุภชัยคงไม่สะดวกที่จะรับโทรศัพท์ ก่อนหน้านี้นายชวน หลีกภัย เคยชี้แจงแล้วว่า นายศุภชัยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการเลือกตั้งในอนาคตของพรรคนั้น ตนคงตอบไม่ได้ แต่จะพยายามเข้าไปขับเคลื่อนให้มีความก้าวหน้า ไม่เป็นการหนีปัญหาแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง ซึ่งเชื่อว่าจะมีเสียงตอบรับจากประชาชนมากขึ้น ซึ่งตนจะต้องก้าวผ่านปัญหานี้ไปให้ได้

สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.นั้น เป็นหน้าที่ของรองผู้อำนวยการเลือกตั้ง และผู้สมัครที่ต้องทำหน้าที่ต่อไป เพราะตามกฎหมายเลือกตั้งสภาท้องถิ่นห้ามบุคลากรของพรรคเข้าไปเกี่ยวข้อง แม้จะลงสมัครในนามพรรคก็ตาม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีความสั่นคลอนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เราทำหน้าของเรา เมื่อเรามีหน้าที่ โดยมีหลักในการทำหน้าที่ คือ การเน้นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้เต็มกำลังสามารถ ส่วนเรื่องความสั่นคลอนของตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องนี้ไม่ขอตอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการระดับชาติส่งเสริมสถานภาพสตรี เป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งนายจุรินทร์ ได้กำกับดูแล บริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ซึ่ง 3 กระทรวง คือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์