“มาเก๊า” โหมโรดโชว์กระตุ้นท่องเที่ยว ตั้งเป้าดึงต่างชาติ 20 ล้านคน ในปี 2566

มาเก๊า

“การท่องเที่ยวมาเก๊า” เร่งกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงรุก ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ใหม่ “Experience Macao Unlimited” ขนทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรมใหญ่ สายการบิน เอเย่นต์ทัวร์ รวมกว่า 120 หน่วยงานโรดโชว์ไทยเป็นประเทศแรกของภูมิภาคเอเชีย ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกปีนี้ 20 ล้านคน

นางมาเรีย เฮเลน่า เดอ เซนน่า เฟอร์นานเดช ผู้ว่าการท่องเที่ยวมาเก๊า (Macao Government Tourism Office : MGTO) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวมาเก๊าพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว หลังจากที่เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มที่ตั้งแต่ช่วงกุมภาพันธ์-มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยวของมาเก๊ามีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในส่วนของโรงแรม รีสอร์ต ที่มีทั้งที่ปรับปรุงใหม่และลงทุนใหม่

อาทิ Londoner Hotel ที่เพิ่งรีลอนช์อย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีอารีน่าขนาดใหญ่ที่รองรับได้กว่า 6,000 คน หรือ Galaxy Complex ที่มีอารีน่ารองรับได้ถึง 16,000 คน และมีคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่รองรับงานประชุม สัมมนา รวมถึง W Hotel ที่มีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ เป็นต้น

นางมาเรียกล่าวว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงรุก และต้อนรับการกลับมาอีกครั้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปีนี้การท่องเที่ยวมาเก๊าจึงร่วมมือกับพันธมิตรจากภาคการท่องเที่ยว

ประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต 6 รายใหญ่ คือ 6 MGM China Holdings, Galaxy Entertainment Group, Sands China, Wynn Macau Palace and Wynn Palace, Melco Resorts and Entertainment และ SJM Resorts

รวมถึงผู้ประกอบการแพลตฟอร์มออนไลน์ (OTA) อาทิ Klook, Traveloka ฯลฯ สายการบิน บริษัทนำเที่ยว รวมกว่า 120 องค์กรจัดโรดโชว์ในหลายประเทศ โดยเริ่มที่ประเทศไทยในช่วงวันที่ 2-4 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ภายใต้ tag line หรือสโลแกน “Experience Macao Unlimited” เน้นการท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ซึ่งการท่องเที่ยวมาเก๊ามั่นใจว่ามาเก๊ามีประสบการณ์มากพอที่รอให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส

มาเรีย เฮเลน่า เดอ เซนน่า เฟอร์นานเดช
มาเรีย เฮเลน่า เดอ เซนน่า เฟอร์นานเดช

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียสำหรับจัดโรดโชว์ หลังจากสถานการณ์ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากคนไทยเป็นตลาดหลักและติดอันดับท็อป 10 นักท่องเที่ยวต่างชาติของมาเก๊า จากนั้นมีแผนไปโรดโชว์ต่อที่สิงคโปร์, เมืองชิงเต่า (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ในช่วงสัปดาห์หน้า

และต่อที่เกาหลีใต้และฮ่องกง ในช่วงเดือนกรกฎาคม จากนั้นเดือนสิงหาคมจะจัดที่เมืองเทียนจิน (สาธารณรัฐประชาชนจีน) นอกจากนี้ ยังมีแผนจัดงานในรูปแบบ travel show ที่สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งด้วย

สำหรับสินค้าและบริการไฮไลต์ที่โปรโมตนั้น นางมาเรียกล่าวว่า โปรดักต์หลักจะประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ อาหาร ฯลฯ รวมถึงอีเวนต์ประจำปี เช่น การแสดงประกวดดอกไม้ไฟนานาชาติ, กิจกรรมมาเก๊ากรังด์ปรีซ์ ครั้งที่ 70 เป็นต้น

นางมาเรียกล่าวต่อไปอีกว่า ปี 2019 ก่อนวิกฤตโควิดนั้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (รวมการท่องเที่ยวและเกมมิ่ง) สร้างรายได้ในสัดส่วนถึงกว่า 40% ของ GDP มาเก๊า

โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 39.4 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวคนไทยจำนวน 1.51 แสนคน สูงสุดเป็นอันดับ 10 ทั้งนี้ หลังวิกฤตโควิดรัฐบาลมาเก๊ามีเป้าหมายเน้นทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเป้าหมายในด้านจำนวนนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าในปี 2566 นี้มาเก๊าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมที่ประมาณ 20 ล้านคน โดยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา มาเก๊ามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วกว่า 7 ล้านคน สำหรับตลาดคนไทยนั้น คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามจำนวนเที่ยวบินที่ทยอยเพิ่มขึ้น และมีจำนวนประมาณ 40,000-50,000 คนในปีนี้ หรือประมาณ 1 ใน 3 ของปี 2019

“ตอนนี้โดยรวมถือว่าเที่ยวบินที่เข้าสู่มาเก๊ายังฟื้นกลับมาเพียงแค่ประมาณ 10-20% ทำให้ตลาดท่องเที่ยวโดยรวมของมาเก๊ายังฟื้นกลับมาได้ไม่มากนัก โดยนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงฟื้นตัวกลับมาได้สูงสุดที่ประมาณ 80% เนื่องจากใกล้เส้นทางเชื่อมการเดินทางทางบกและทางน้ำด้วย” นางมาเรียกล่าว

และว่า ส่วนจีน ไต้หวัน ฟื้นกลับมากว่า 20% ขณะที่ตลาดอื่น ๆ อยู่ที่ประมาณ 20-25% สำหรับเส้นทางเชื่อมระหว่างมาเก๊ากับประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีเที่ยวบินกลับมาประมาณ 50% และกำลังทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลมาเก๊ายังได้ทำการตลาดร่วมกับทางฮ่องกง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวมาเก๊าเดินทางผ่านสนามบินฮ่องกงแล้วต่อเข้ามาเก๊าทางรถยนต์และทางเรือด้วย เนื่องจากสนามบินมาเก๊าค่อนข้างเล็ก ไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้