สหรัฐมั่นใจเศรษฐกิจไม่ถดถอย อัตราว่างงานต่ำสุดใน 53 ปี แต่กังวลผิดนัดชำระหนี้

เศรษฐกิจสหรัฐ
REUTERS/ Kevin Lamarque

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ มั่นใจเศรษฐกิจไม่ถดถอย หลังเห็นตัวเลขการจ้างงานใหม่สูง อัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบ 53 ปี แต่กังวลเรื่องหนี้สาธารณะที่ชนเพดาน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ไปแล้ว ซึ่งหากสภาไม่อนุมัติให้ขยายเพดาน สหรัฐจะต้องผิดนัดชำระหนี้ 

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ตามเวลาสหรัฐอเมริกา สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ตอนนี้มองเห็นหนทางที่สหรัฐจะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลงมาก และเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐที่มีการจ้างงานใหม่สูง อัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบ 53 ปี 

“คุณไม่เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรอก ถ้าคุณมีการจ้างงานใหม่ 500,000 ตำแหน่ง (ในหนึ่งเดือน) และอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในรอบกว่า 50 ปี” เยลเลนกล่าวในรายการ Good Morning America ของสถานีโทรทัศน์ ABC

“สิ่งที่ดิฉันเห็นคือเส้นทางที่อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเศรษฐกิจก็ยังคงแข็งแกร่ง” 

เยลเลนกล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงเกินไป แต่ก็มีการปรับตัวลงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และอาจลดลงอย่างมากเมื่อพิจารณาจากมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงมาตรการในการลดราคาน้ำมันและยารักษาโรคตามใบสั่งแพทย์ 

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา
เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง สหรัฐอเมริกา/ REUTERS/ Denis Balibouse/ File Photo


ทั้งนี้ ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของการจ้างงานเร่งขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม โดยมีการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม 517,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 53 ปีกว่า ที่ 3.4% 

ความแข็งแกร่งของการจ้างงานในภาพรวม แม้ว่ามีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ในภาคธุรกิจเทคโนโลยี ลดการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐใกล้จะหยุดขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 

เยลเลนบอกกับ ABC ว่า การลดอัตราเงินเฟ้อยังคงมีความสำคัญสูงสุดสำหรับรัฐบาล แต่เศรษฐกิจสหรัฐก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “แข็งแกร่งและฟื้นตัวได้ดี” 

เธอกล่าวว่ากฎหมายสามฉบับที่ออกมาในปีที่แล้ว ได้แก่ พระราชบัญญัติการลดอัตราเงินเฟ้อ พระราชบัญญัติชิป (CHIPS and Science Act) และกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน บวกกับมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย จะช่วยกดอัตราเงินเฟ้อให้ลดลง 

นอกจากนั้น เยลเลนเรียกร้องให้รัฐสภาขยายเพดานหนี้สาธารณะ โดยเตือนว่าหากไม่มีการขยายเพดานหนี้จะก่อให้เกิด “หายนะทางเศรษฐกิจและการเงิน” 

“บางครั้งเราต้องพยายามจนถึงวินาทีสุดท้าย มันเป็นสิ่งที่สภาคองเกรสตระหนักอยู่เสมอ ว่าเป็นความรับผิดชอบของพวกเขา และพวกเขาจำเป็นต้องทำอีกครั้ง” รัฐมนตรีคลังสหรัฐเรียกร้องไปยังรัฐสภา 

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกู้เงินจนชนเพดานหนี้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงการคลังได้เตือนว่า หากไม่มีการขยายเพดานหนี้สาธารณะเพื่อให้สามารถกู้ยืมเงินเพิ่มได้ รัฐบาลอาจไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้เดิมได้ ซึ่งหมายถึงจะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งสหรัฐพยายามหลีกเลี่ยงมาตลอดประวัติศาสตร์

เควิน แม็กคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาจากพรรครีพับลิกัน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ และตกลงที่จะพบกันอีกครั้ง ซึ่งการเจอกันของทั้งสองคนโดยไม่มีความคืบหน้าอะไรตามมา ทำให้ตลาดรู้สึกไม่มั่นคง-รู้สึกปั่นป่วน