ซีอีโอ Zoom ประกาศปลดพนักงาน-ลดเงินเดือนตัวเอง หลังหมดยุค WFH

Zoom ประชุมออนไลน์

Zoom แพลตฟอร์มประชุมออนไลน์ ประกาศปลดพนักงาน 1,300 คน หลังทั่วโลกเริ่มเปิดประเทศ ประชุมออนไลน์เริ่มลดลง CEO-กลุ่มผู้บริหาร ประกาศขอลดเงินเดือนตัวเอง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า Zoom (ซูม) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์ (Online Conference) ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บบล็อกของบริษัท ประกาศปลดพนักงานประมาณ 1,300 คน หรือคิดเป็น 15% ของจำนวนพนักงานในบริษัท หลังหลาย ๆ ประเทศเริ่มเปิดเมืองมากขึ้น ทำให้ความต้องการในการประชุมออนไลน์เริ่มลดลง

ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ เอริก หยวน (Eric Yuan) CEO ของ Zoom ระบุว่า ในขณะที่โลกเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ชีวิตหลังการระบาด เราพบว่าผู้คนและธุรกิจยังคงพึ่งพา Zoom แต่ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อลูกค้าของเรา

หมายความว่าเราจำเป็นต้องมองเข้าไปข้างในอย่างจริงจังเพื่อรีเซตตัวเอง ให้สามารถฝ่าฟันสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ส่งมอบบริการให้กับลูกค้าของเรา และบรรลุวิสัยทัศน์ระยะยาวของ Zoom

นอกจากนี้ CEO ของ Zoom ยังระบุในแถลงการณ์ว่า จะลดเงินเดือนตัวเองลง 98% สำหรับเงินเดือนตลอดปี 2566 และปรับลดฐานเงินเดือนในปี 2566 ของกลุ่มผู้บริหาร จำนวน 20% พร้อมทั้งไม่รับเงินโบนัสบริษัท ประจำปี

ขณะที่การให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ถูกปลดในครั้งนี้ บริษัทมีการกำหนดมาตรการช่วยเหลือสำหรับพนักงานในสหรัฐ อาทิ การให้ความช่วยเหลือเรื่องเงินเดือนและค่ารักษาพยาบาล สูงสุด 16 สัปดาห์ การจ่ายโบนัสพนักงานที่ถูกปลดออกตามเดิม และการฝึกอาชีพ การจัดหางาน

ส่วนพนักงานที่ได้รับผลกระทบและอยู่นอกสหรัฐอเมริกา บริษัทระบุว่า จะให้ความช่วยเหลือในลักษณะคล้าย ๆ กัน ตามที่กฎหมายในแต่ละท้องถิ่นกำหนด