ยุโรปเพิ่มคาดการณ์จีดีพี ทั้งอียู-ยูโรโซนรอดเศรษฐกิจถดถอย แต่ยังลำบาก

คาดการณ์จีดีพียุโรป
REUTERS/ Yves Herman/ File Photo

ยุโรปปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2566 คาดสหภาพยุโรป (อียู) โต 0.9% ยูโรโซนโต 0.8% หลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยได้หวุดหวิด แต่ค่าครองชีพที่ยังสูงจะฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไปอีกหลายเดือน 

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 AP รายงานว่า คณะกรรมการบริหารสหภาพยุโรปแถลงปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2566 โดยบอกว่ายุโรปจะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้อย่างหวุดหวิด และได้ผ่านจุดสูงสุดของอัตราเงินเฟ้อไปแล้ว เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติลดลงจากระดับสูงสุดแล้ว  

การคาดการณ์ใหม่ของคณะบริหารยุโรปคาดว่าเศรษฐกิจยูโรปโซน (20 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร) จะเติบโต 0.8% เพิ่มจากคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่คาดว่าจะโต 0.3% 

ส่วนสหภาพยุโรป (อียู-สมาชิก 27 ประเทศ) คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 0.9% เพิ่มจากคาดการณ์ครั้งก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะโต 0.3% เช่นกัน 

ถึงอย่างนั้น คณะกรรมาธิการยุโรปเตือนว่า ราคาสินค้าที่สูงจนรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของผู้บริโภคจะยังคงฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไปอีกหลายเดือน 

ตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ปรับเพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากระดับการสำรองก๊าซธรรมชาติในระดับสูง โดยหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคและรัฐบาลในสหภาพยุโรปได้เร่งจัดหาแหล่งซัพพลายก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ หลังจากที่รัสเซียตัดการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป ช่วยลดความกังวลเรื่องการแบ่งสรรปันส่วนพลังงานในช่วงฤดูหนาวลงไปได้ 

ราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อฤดูร้อนปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนเกิดวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนถึง 18 เท่า ทำให้ครัวเรือนและภาคธุรกิจต้องลดการใช้งานลง ตอนนี้ราคาลดลงมาแล้ว แต่ก็ยังสูงกว่าระดับก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนอยู่ถึง 3 เท่า 

คณะกรรมาธิการคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนและสหภาพยุโรปจะหลีกเลี่ยงการหดตัวได้ในไตรมาสปัจจุบันนี้ (มกราคม-มีนาคม) หลังจากที่เติบโตได้ 0.1% ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าจะไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคอย่างที่มีคาดการณ์และกลัวกันก่อนหน้านี้  

ทั้งนี้ นิยามโดยทั่วไปของภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือ การที่ผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) หดตัวลงติดต่อกันสองไตรมาส แต่นักเศรษฐศาสตร์ในคณะกรรมการกำหนดช่วงเวลาตามวัฏจักรเศรษฐกิจ (Business Cycle Dating Committee) ของยูโรโซนใช้ข้อมูลที่หลากหลายกว่า (เช่น อัตราการว่างงาน และระดับความลึกของการชะลอตัว) ในการประเมินว่าจะประกาศภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่  

คาดการณ์จีดีพียุโรป
เปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจ แถลงข่าวที่สำนักงานสหภาพยุโรป กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม 13 กุมภาพันธ์ 2566/ REUTERS/ Johanna Geron


ในการแถลงข่าว เปาโล เจนติโลนี (Paolo Gentiloni) กรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจกล่าวว่า ความพยายามในการจัดหาแหล่งก๊าซธรรมชาติใหม่ การลดการใช้พลังงานลง 25% เนื่องจากราคาที่สูงและมาตรการอนุรักษ์พลังงาน เป็นความสำเร็จสำคัญที่อยู่เบื้องหลังแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

“สิ่งที่เราสามารถจัดการได้คือ ความเป็นอิสระจากรัสเซียในด้านพลังงาน”

แม้ว่าแนวโน้มตามคาดการณ์ใหม่จะเป็นลบน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เจนติโลนีกล่าวว่า “นี่ไม่ได้หมายความว่าเรามีมุมมองโดยรวมที่เป็นบวก”

เขาบอกอีกว่า อัตราเงินเฟ้อจะค่อย ๆ คลายการบีบคั้นกำลังซื้อลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป และความเป็นไปได้ที่สงครามในยูเครนอาจจะก่อกวนเศรษฐกิจต่อไปเป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตที่ “ไม่ง่ายที่จะคาดการณ์”

คณะกรรมาธิการยุโรประบุในรายงานว่า อุปสรรคทางเศรษฐกิจนั้นมีกำลังรุนแรง ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงสูง แม้ว่าอัตราเงินเมื่อเทียบปีต่อปีจะลดลงติดต่อกัน 3 เดือน จากอัตราสูงสุด 10.6% ในเดือนตุลาคม 2565 เป็น 8.5% ในเดือนมกราคม 2566 ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank : ECB) กำลังขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งการเพิ่มต้นทุนการกู้ยืมสำหรับผู้บริโภคและภาคธุรกิจนั้นมีแนวโน้มที่จะชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจ