ขยายเพดานหนี้สหรัฐบนทางวิบาก สมาชิกสภาทั้งขวาจัด-ซ้ายจัดประกาศไม่เห็นชอบร่าง

ขยายเพดานหนี้สหรัฐ
AFP/ SAMUEL CORUM

การขยายเพดานหนี้สหรัฐตามที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กับ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันบรรลุข้อตกลงกันนั้นเจองานหิน เมื่อสมาชิกสภาฝ่ายขวาจัดหลายคนของรีพับลิกันประกาศว่าจะ “ไม่เห็นชอบ” ในกระบวนการลงมติอนุมัติร่างกฎหมายในสภา ขณะที่ฝั่งซ้ายจัดในพรรคเดโมแครตเองก็ไม่ชอบใจกับการ “การประนีประนอม” ของรัฐบาลในร่างกฎหมายนี้

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 30 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ฝ่ายขวาจัดของพรรครีพับลิกันกลุ่มหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาจะคัดค้านข้อตกลงขยายเพดานหนี้ที่โจ ไบเดน (Joe Biden) กับเควิน แมคคาร์ธี (Kevin Mccarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันบรรลุข้อตกลงกัน 

ทั้งนี้ การลงมติรอบแรกจะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 30 พฤษภาคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง

กระแสการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหลายคน เป็นสัญญาณว่าข้อตกลงขยายเพดานหนี้ระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันจะเผชิญเส้นทางอันยากลำบากในการขอการอนุมัติผ่านร่างจากสภาคองเกรสให้ทันเวลาก่อนที่เงินจะหมดคลังในสัปดาห์หน้า 

แม้ว่าจะได้รับการคาดหมายว่าการขยายเพดานหนี้จะสำเร็จ แต่ก็มีอุปสรรคที่โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และเควิน แมคคาร์ธี สมาชิกรัฐสภาระดับสูงจากพรรครีพับลิกันจะต้องพยายามโน้มน้าวเอาชนะสมาชิกสภาคองเกรสในฝั่งของตนเอง 

รอน เดซานติส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งปี 2567 กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Fox News ว่า ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีการคลัง แม้ว่าหลังจากมีข้อตกลงนี้ สหรัฐอเมริกาก็จะยังคงเข้าสู่ภาวะล้มละลาย 

ชิป รอย (Chip Roy) ส.ส.ขั้วอนุรักษนิยมคนหนึ่งจากพรรครีพับลิกันทวีตข้อความในทวิตเตอร์ว่า เขาไม่สนับสนุนร่างกฎหมายนี้ได้ 

“มันไม่ใช่ข้อตกลงที่ดี หนี้จำนวน 4 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับ-อย่างมากที่สุด-การแช่แข็งงบประมาณ (ไม่เพิ่ม) เป็นเวลา 2 ปี และไม่มีการปฏิรูปนโยบายอย่างจริงจัง” รอยเขียนบนทวิตเตอร์  

ราล์ฟ นอร์แมน (Ralph Norman) ส.ส.จากอีกกลุ่มหนึ่งของพรรครีพับลิกันได้ออกมาคัดค้านข้อตกลงดังกล่าวแล้วเช่นกัน

ถึงอย่างนั้นก็มี ส.ส.ที่สนับสนุน และคาดว่ารัฐสภาจะผ่านร่างก่อนที่สหรัฐจะไม่มีเงินใช้จ่าย ตามวันที่กระทรวงการคลังระบุว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้ 

“มันจะผ่านพ้นไปอย่างแน่นอน ไม่มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้” ดัสตี จอห์นสัน (Dusty Johnson) ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันกล่าว และเขาบอกด้วยว่าเขาได้พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายสิบคนก่อนจะแสดงความเห็นนี้ 

ส่วนในสภาสูง วุฒิสมาชิก ไมก์ ลี (Mike Lee) จากพรรครีพับลิกัน ก็เป็นอีกคนที่ออกมาต้านร่างกฎหมายนี้เช่นกัน ซึ่งอาจชี้ให้เห็นถึงการลงคะแนนเสียงที่ยากลำบาก เพราะวุฒิสมาชิกแม้แต่คนเดียวก็มีอำนาจที่จะชะลอดำเนินการผ่านร่างกฎหมายเป็นเวลาหลายวัน 

ในอีกด้านหนึ่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายหัวก้าวหน้าจากพรรคเดโมแครตเองก็กังวลกับ “ความประนีประนอม” ของฝั่งเดโมแครตต่อเงื่อนไขของรีพับลิกัน ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าอาจจะมีข้อโต้แย้งในสภาเช่นกัน 

ราอูล กริฆาลบา (Raul Grijalva) ส.ส.หัวก้าวหน้าจากพรรคเดโมแครตเขียนบนทวิตเตอร์ว่า การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบแวดล้อมของร่างกฎหมายนี้ “น่าวิตกกังวลและน่าผิดหวังอย่างยิ่ง” 

กริฆาลบากล่าวถึงองค์ประกอบของร่างกฎหมายส่วนที่จะเร่งกระบวนการออกใบอนุญาตโครงการพลังงานบางโครงการ ร่างกฎหมายนี้จะดึงคืนเงินกองทุนโควิด-19 ที่ไม่ได้ใช้ และทำให้ข้อกำหนดของโครงการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารสำหรับชาวอเมริกันที่ยากจนต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดขึ้น 

อย่างไรก็ตาม เควิน แมคคาร์ธี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่กังวลเรื่องนี้ แมคคาร์ธีคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นฝ่ายกุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอยู่ 222 ต่อ 213 เสียง

ส่วนฮาคีม เจฟฟรีส์ (Hakeem Jeffries) ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสก็กล่าวว่า คาดหวังจะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครตของเขาเช่นกัน แม้ว่าหลายคนที่อยู่ฝั่งซ้ายจัดของพรรคอาจลงมติไม่รับร่างเช่นกัน

งานนี้ไม่ง่าย ผู้มีบทบาทของทั้งสองพรรคต้องทำงานหนักในการเจรจาโน้มน้าวสมาชิกในพรรคตัวเอง ที่ทั้งฝ่ายซ้ายจัดและขวาจัดต่างไม่เห็นด้วยกับร่างขยายเพดานหนี้ด้วยเหตุผลที่ต่างกันคนละขั้ว