ราคาโกโก้พุ่งนิวไฮ ธุรกิจขนม-ผู้บริโภคเตรียมรับแรงกระแทก 

โกโก้

ปีที่แล้วมีข่าวมาตลอดทั้งปีว่าราคาโกโก้พุ่งสูงสุดในรอบหลายปี แต่ข่าวร้ายสำหรับคนชอบกินโกโก้-ช็อกโกแลต และผู้ประกอบการที่ต้องใช้โกโก้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้ายังไม่จบ เพราะล่าสุดมีข่าวว่าราคาโกโก้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่ (New High) แล้ว 

ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024 ราคาโกโก้ทั่วโลกทำสถิติสูงสุดใหม่ เพราะผู้ค้าแย่งชิงอุปทานในตลาดด้วยความกังวลว่าจะหาโกโก้ได้ไม่พอต่อความต้องการ หลังมีคาดการณ์ว่าผลผลิตโกโก้จะออกสู่ในตลาดน้อย เนื่องจากสภาพอากาศแห้ง ส่งผลกระทบต่อผลผลิตโกโก้ที่เพาะปลูกในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก 

ราคาโกโก้ที่ซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในนิวยอร์กแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ตันละ 5,874 ดอลลาร์ (ประมาณ 210,679 บาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นมาประมาณ 90% นับจากต้นปีที่ 2023 

ผู้ส่งออกและผู้ค้าผลโกโก้ในกานาซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตโกโก้อันดับ 2 ของโลกบอกกับรอยเตอร์ (Reuers) ว่า ผลผลิตสำหรับฤดูกาล 2023/24 คาดว่าจะอยู่ที่ 475,000-500,000 ตันเท่านั้น ซึ่งลดลงมากเมื่อเทียบกับปีการผลิตก่อนหน้านั้นที่ได้ผลผลิต 655,000 ตัน 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลการสำรวจของรอยเตอร์พบมีการคาดการณ์ว่า ในฤดูกาล 2023/24 ทั่วโลกจะมีการขาดแคลนผลผลิตโกโก้ 375,000 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของคาดการณ์ในการสำรวจเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 และบ่งชี้ถึงภาวะอุปทานไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 

นอกจากนั้น แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมโกโก้บอกกับรอยเตอร์ว่า ผู้ค้าเกรงว่าปัญหาการขาดแคลนโกโก้จะขยายไปจนถึงปีหน้า โดยอุปทานที่ขาดหายไปในฤดูกาลนี้จะต้องนำผลผลิตจากฤดูกาลหน้ามาทดแทน 

“แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าพืชผลไม่ดีในฤดูกาลหน้า ?” เขาตั้งคำถามด้วยความกังวล

ราคาโกโก้ที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อทั้งธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือบริษัทผลิตช็อกโกแลตที่ต้องใช้โกโก้เป็นวัตถุดิบหลัก ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ก็ได้รับผลกระทบไปอย่างทั่วถึง

เฮอร์ชีย์ (Hershey) หนึ่งในผู้ผลิตช็อกโกแลตรายใหญ่ที่สุดของโลกเตือนเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า คาดว่าราคาโกโก้ระดับประวัติการณ์จะจำกัดการเติบโตของรายได้ของบริษัทในปีนี้

เมื่อต้นทุนเพิ่มขึ้นก็หนีไม่พ้นที่แบรนด์จะส่งผ่านต้นทุนนั้นไปยังผู้บริโภค ซึ่งมิเชล บัก (Michele Buck) ประธานและซีอีโอของ เฮอร์ชีย์ ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าบริษัทของเธอจะไม่ขึ้นราคาขาย

“เราไม่สามารถคุยเกี่ยวกับการกำหนดราคาในอนาคตได้” เธอกล่าวในการพูดคุยกับนักวิเคราะห์ แต่เสริมว่า “หากพิจารณาจากราคาโกโก้ เราจะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่เรามี รวมถึงการกำหนดราคาตามวิธีการจัดการธุรกิจ” 

ความคิดเห็นนี้ของซีอีโอเฮอร์ชีย์เกิดขึ้นในขณะที่เฮอร์ชีย์ประกาศผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ซึ่งในช่วงดังกล่าวยอดขายของเฮอร์ชีย์ลดลง 6.6% เนื่องจากผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อจำนวนหนึ่งได้ลดการใช้จ่ายในการซื้อขนมหวานลง 

เมื่อเดือนที่แล้ว มอนเดลีซ (Mondelez) บริษัทเจ้าของแบรนด์ช็อกโกแลต “แคดเบอรี” (Cadbury) กล่าวว่า ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นเป็นหนึ่งความท้าทายที่บริษัทต้องเผชิญ 

ลูกา ซาราเมลลา (Luca Zaramella) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของมอนเดลีซกล่าวว่า บริษัทได้เห็นราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งโกโก้และน้ำตาล

สำหรับเหตุปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาพุ่งสูงขึ้นคือ ต้นโกโก้ในแหล่งผลิตโกโก้ที่สำคัญของโลกอย่างประเทศกานาและไอเวอรีโคสต์ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกให้ผลผลิตไม่ดี เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งอันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่ทำให้อากาศร้อนและแล้งอย่างรุนแรง 

แจ็ก สโควิลล์ (Jack Scoville) นักวิเคราะห์จากบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และให้บริการทางการเงิน “ไพรซ์ ฟิวเจอร์ กรุ๊ป” (Price Futures Group) จากสหรัฐกล่าวว่า ผู้ค้ากังวลว่าปีนี้จะมีปีการผลิตที่สั้น และความรู้สึกกังวลเหล่านั้นถูกเสริมให้รุนแรงขึ้นอีกโดยปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งคุกคามพืชผลในแอฟริกาตะวันตกด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง 

อ้างอิง : 

อ่านเนื้อหาอื่น ๆ