เปิดกฎกติกา ‘กอล์ฟการกุศล 46 ปี ประชาชาติธุรกิจ’ 21 พ.ย. นี้ ชิงถ้วยเกียรติยศ-รางวัลเพียบ! 

เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ประชาชาติธุรกิจ สื่อชั้นนำด้านธุรกิจ ภายใต้ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ เครือมติชน ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารเชิงธุรกิจอย่างรอบด้านและเจาะลึก จึงจัดการแข่งขัน กอล์ฟการกุศล 46 ปี ประชาชาติธุรกิจ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ที่สนามกอล์ฟ อัลไพน์ กอล์ฟ คลับ จ.ปทุมธานี 

งานนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักธุรกิจชั้นนำ ที่สนใจเข้าร่วมอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เพราะไม่เพียงได้มาออกกำลังกาย พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องราวต่างๆ แต่ทุกคนยังได้ร่วมกันแบ่งปันน้ำใจสู่สังคม 

น.ส.ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณาธิการ กองบรรณาธิการประชาชาติธุรกิจ เผยรายละเอียดว่า ประชาชาติธุรกิจเคยจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศลมาแล้วในปี 2559 มาครั้งนี้จึงจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศลขึ้นอีกครั้ง โดยเป็นช่วงเวลาที่กำลังดี เนื่องจากสถานการณ์โควิดมีแนวโน้มดีขึ้น 

ขณะเดียวกัน การแข่งขันกอล์ฟการกุศล 46 ปี ประชาชาติธุรกิจ ยังเป็นช่องทางที่ทุกคนได้ร่วมช่วยเหลือสังคมไปด้วยกัน เพราะรายได้ส่วนหนึ่งมอบเข้า ‘โครงการชุมชนอุดมปัญญา’ ซึ่งเป็นโครงการของเครือมติชน 

มอบหนังสือและนิตยสารในเครือแก่ชุมชนหรือห้องสมุดในสถานศึกษา ตามนโยบายของ นายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการเครือมติชน และ น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการเครือมติชน ที่เห็นว่า วิธีการหนึ่งที่จะสร้างชุมชนให้เข้มแข็งได้ ชุมชนต้องมีอาวุธทางปัญญา และหนังสือคือสื่อที่จะช่วยให้เกิดปัญญา 

สนามกอล์ฟ อัลไพน์ กอล์ฟ คลับ

“การแข่งขันกอล์ฟการกุศลของประชาชาติธุรกิจครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจชั้นนำสาขาต่างๆ อย่างล้นหลาม เข้าใจว่าด้วยสถานการณ์ที่ไม่ได้เจอกันมานาน เมื่อมีโอกาสจึงได้มาพบกัน และเมื่อเป็นกอล์ฟการกุศล ที่รายได้ส่วนหนึ่งนำไปช่วยเหลือสังคม จึงยินดีมาร่วม ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทุกท่าน” 

งานใหญ่ครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากพันธมิตรมากมาย อาทิ รางวัล โฮล อิน วัน หลุมต่างๆ ที่มีรางวัลเป็นรถยนต์ค่ายดัง ทั้ง รถยนต์ PEUGEOT รุ่น 2008 มูลค่า 1,249,000 บาท รถยนต์ Honda City e:HEV RS มูลค่า 839,000 บาท และ รถยนต์ Suzuki XL7 มูลค่า 814,000 บาท รวมทั้ง จักรยาน Probike Trek ยังมีรางวัลตีไกล รางวัลใกล้ธง และรางวัลอื่นๆ ที่พร้อมแจกอีกเพียบ! 

กฎการแข่งขัน

    กอล์ฟการกุศล 46 ปี ประชาชาติธุรกิจ เป็นการแข่งขันระดับสมัครเล่น โดยรับสมัครเฉพาะนักกอล์ฟสมัครเล่น ใช้กฎการแข่งขันที่รับรองโดย The Royal and Ancient Golf Club of St Andrews ประเทศสกอตแลนด์ หรือกฎของสนามกอล์ฟที่ใช้ในการแข่งขัน 

กติกาการคิดคะแนนใช้ระบบ 36 System & Stable Ford แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภททีม และประเภทบุคคล

    ประเภททีม ทีมละ 4 คน คิดคะแนนสุทธิ (net score) จากผู้เล่นที่มีคะแนนดีที่สุด 3 คน

    ประเภทบุคคล แบ่งเป็น 3 ไฟลต์ 

  • ไฟลต์ A แต้มต่อ 0-12 
  • ไฟลต์ B แต้มต่อ 13-18 
  • ไฟลต์ C แต้มต่อ 19-24 (แต้มต่อเกิน 24 ตัดที่ 24) 

กติกาการแข่งขัน

    แข่งขันระบบ 36 System โดยออกพร้อมกันทุกหลุม (shotgun start) 

    ประเภทการแข่งขัน แบ่งเป็น 2 ประเภท

ประเภททีม ทีมละ 4 คน คิดคะแนนสุทธิ (net score) จากผู้เล่นที่มีคะแนนดีที่สุด 3 คน

    ประเภทบุคคล แบ่งเป็น 3 ไฟลต์ 

  • ไฟลต์ A แต้มต่อ 0-12 
  • ไฟลต์ B แต้มต่อ 13-18 
  • ไฟลต์ C แต้มต่อ 19-24 (แต้มต่อเกิน 24 ตัดที่ 24) 

การตัดสิน

ประเภททีม

  • ทีมที่มีคะแนนรวมของผู้เล่นที่ดีที่สุด 3 คน น้อยที่สุดเป็นทีมชนะ หากคะแนนเท่ากันให้นับแต้มต่อรวมของนักกอล์ฟ 3 คน ทีมที่มีแต้มต่อรวมน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ และหากแต้มต่อรวมยังเท่ากัน ให้ตัดสินแบบ sudden death โดยเริ่มตั้งแต่หลุม 1 เป็นต้นไป ทีมที่มีคะแนนรวมน้อยที่สุดเป็นทีมชนะ

    ประเภทบุคคล

  • net score ผู้ที่ทำคะแนนหักแต้มต่อแล้วน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ กรณีเสมอกันผู้ที่มีแต้มต่อน้อยกว่าเป็นผู้ชนะ หากมีแต้มต่อเท่ากันให้ตัดสินแบบ sudden death โดยเริ่มตั้งแต่หลุม 1 เป็นต้นไป ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ  
  • gross score ผู้ที่ทำคะแนนรวมโดยไม่หักแต้มต่อแล้วได้น้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ กรณีเสมอกันให้ตัดสินแบบ sudden death โดยเริ่มตั้งแต่หลุม 1 เป็นต้นไป ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ 

    *การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด 

ถ้วยรางวัล

    ประเภททีม รับถ้วยเกียรติยศ นายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการเครือมติชน

    ประเภทบุคคล Over All Low Gross รับถ้วยเกียรติยศ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ไฟลต์ A จำนวน 2 รางวัล ไฟลต์ B จำนวน 2 รางวัล และไฟลต์ C จำนวน 2 รางวัล รับถ้วยเกียรติยศคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ