Yahoo ตั้งเป้าปลดพนักงาน 1,600 คน ภายในปี 2566

YAHOO
Sébastien VUAGNAT / AFPTV / AFP

Yahoo ประกาศปลดพนักงานรวม 1,600 คนภายในปี 2566 เน้นกลุ่มธุรกิจ Ad Tech ที่ไม่ทำกำไรให้องค์กร

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เทคครันช์ รายงานว่า Yahoo (ยาฮู) ประกาศเตรียมปลดพนักงานถึง 20% หรือประมาณ 1,600 คน ภายในปี 2566 นี้ โดยแบ่งการปลดเป็น 2 ระยะคือ ปลดพนักงาน 12% หรือ 1,000 คน ภายในสัปดาห์นี้ และปลดพนักงานอีก 8% ที่เหลือ หรือประมาณ 600 คน ภายใน 6 เดือนข้างหน้า โดยการปลดพนักงานในครั้งนี้จะกระทบกับส่วนธุรกิจ Ad Tech เพราะเป็นการปลดพนักงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของส่วนธุรกิจดังกล่าว

จิม แลนโซน (Jim Lanzone) CEO ของ Yahoo ให้สัมภาษณ์กับ Axios ว่า การปลดพนักงานในครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะบริษัทกำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ แต่เป็นการปรับโครงสร้างองค์กรในส่วนธุรกิจที่ยังไม่สร้างกำไร

ขณะที่ในภาพรวมนั้น Yahoo ทำรายได้ในปีที่ผ่านมาได้มากถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.69 แสนล้านบาท)

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Yahoo เข้าถือหุ้นเกือบ 25% ในแพลตฟอร์มการโฆษณา Taboola ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ของ Yahoo ในการให้บริการโฆษณาแบบเนทีฟ โดยกำหนดเป็นข้อตกลงในการร่วมให้บริการเป็นระยะเวลา 30 ปี

ส่วนการเปลี่ยนแปลงของการให้บริการ Ad Tech นั้น Yahoo จะปิดแพลตฟอร์มบริการโฆษณาแบบอื่น ๆ อาทิ Gemini, แพลตฟอร์ม Supply Side Platform (SSP) และมุ่งเน้นการให้บริการในแพลตฟอร์มแบบ Demand Side Platform (DSP) และมุ่งเน้นการให้บริการแก่ลูกค้าที่เป็นกลุ่มบริษัทใหญ่แทน