ธนาคารสหรัฐแห่กู้เงินเฟดเสริมสภาพคล่อง 164,800 ล้านเหรียญ ในสัปดาห์เดียว

ธนาคารสหรัฐแห่กู้เงินเฟด
Daniel SLIM/ AFP/ File Photo

ในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ (9-15 มีนาคม 2566) ธนาคารหลายแห่งในสหรัฐได้กู้ยืมเงินจากธนาคารกลาง (เฟด) รวมเป็นเงิน 164,800 ล้านดอลลาร์ สะท้อนให้เห็นความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของบรรดาธนาคาร หลังการล้มของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank 

วันที่ 17 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ (9-15 มีนาคม 2566) ธนาคารหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาได้กู้ยืมเงินจากมาตรการสนับสนุนสภาพคล่อง (backstop) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แล้วรวมเป็นเงิน 164,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ตามข้อมูลที่เฟดเผยแพร่ระบุว่า วงเงินกู้ดังกล่าว แบ่งเป็นการกู้ยืมเงินจากมาตรการสนับสนุนสภาพคล่องที่มีอยู่แต่เดิมผ่าน discount window (ช่องทางดอกเบี้ยลดพิเศษสำหรับธนาคารที่ประสบปัญหาสภาพคล่อง) จำนวน 152,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะลุสถิติสูงสุดตลอดกาลก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ 111,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วงวิกฤตการเงินโลก ปี 2551 และเพิ่มขึ้นอย่างมากจากยอดกู้ยืม 4,580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น 

และส่วนที่สอง เป็นการกู้ยืมจากมาตรการฉุกเฉิน Bank Term Funding Program ที่เฟดเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 จำนวน 11,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

นอกจากนั้น การกู้ยืมสินเชื่ออื่น ๆ ซึ่งสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (Federal Deposit Insurance Corporation: FDIC) เป็นผู้ปล่อยกู้ ก็เพิ่มขึ้น 142,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงสัปดาห์เดียวกันนั้น

วงเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่วัน สะท้อนให้เห็นถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในการระดมทุนของธนาคาร หลังจากการล้มของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank และแสดงให้เห็นว่าระบบธนาคารยังคงเปราะบางและยังต้องเผชิญกับการเคลื่อนย้ายเงินฝาก 

รายงานของ Capital Economic ชี้ว่า การกู้ยืมฉุกเฉินรวมทั้งหมดนั้นเป็นการพลิกกลับความพยายามดำเนินมาตรการเข้มงวดเชิงปริมาณ (QT) ที่เฟดทำมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว 

นอกจากนั้น ยังมีรายงานถึงความพยายามของธนาคารสหรัฐในการช่วยกันปกป้องระบบการเงิน โดยธนาคารขนาดใหญ่ในสหรัฐหลายแห่งได้ฝากเงินเข้าไปใน First Republic Bank รวมกันเป็นเงิน 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยพยุงสภาพคล่องของ First Republic Bank เพื่อไม่ให้ล้มอีกราย