จีน-รัสเซียค้าขายทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ เร็วกว่าเป้าที่ตั้งไว้ปี 2024

จีน รัสเซีย
สแตนดี้ สี จิ้นผิง และ วลาดิมีร์ ปูติน ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย (ภาพโดย Alexander NEMENOV / AFP)

จีน-รัสเซีย ประเทศเพื่อนรัก-เพื่อนแท้ ค้าขายกันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่รัสเซียโดนชาติตะวันตกคว่ำบาตร จนมูลค่าการค้า 11 เดือนแรกของปีนี้ทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว ซึ่งเร็วกว่าเป้าที่ตั้งไว้ว่าจะให้ถึงในปี 2024 

วันที่ 8 ธันวาคม 2023 สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า การค้าระหว่างรัสเซียและจีนมีมูลค่าทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์แล้วในช่วง 11 เดือนของปีนี้ ซึ่งบรรลุเป้าหมายร่วมเร็วกว่าที่ทั้งสองประเทศตั้งเป้าไว้ 1 ปี 

ฝ่ายบริหารหน่วยงานศุลกากรของจีนเปิดเผยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2023 ว่า การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียมีมูลค่ารวม 218,100 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2023

มูลค่าการค้าดังกล่าวบรรลุเป้าหมายที่จีนกับรัสเซียตั้งไว้ร่วมกันตั้งแต่ปี 2019 ว่าจะยกระดับการค้าทวิภาคีให้มีมูลค่าการค้าถึง 200,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2024 หลังจากที่การค้าระหว่างกันของสองประเทศทะลุ 100,000 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปี 2018 

การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทำให้ชาติตะวันตกและพันธมิตรคว่ำบาตรรัฐบาลรัสเซีย ตัดการค้าของรัสเซียกับประเทศตะวันตก นำไปสู่การที่รัสเซียเร่งการค้าขายกับจีน ซึ่งรัฐบาลจีนพยายามรักษาการแลกเปลี่ยนทางการค้าและเศรษฐกิจตามปกติกับรัสเซีย 

การส่งออกของจีนไปยังรัสเซียในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 50% จากปีที่แล้ว มีมูลค่า 100,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การนำเข้าจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 12% เป็น 117,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทั้งการค้าสองด้านได้ทำลายสถิติสูงสุดรายปีที่ทำไว้เมื่อปีที่แล้ว 

สินค้าที่จีนส่งออกไปรัสเซียมากขึ้น คือ รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนสินค้าที่จีนนำเข้าจากรัสเซียเพิ่มขึ้น คือ ปิโตรเลียม และถ่านหิน ซึ่งรัสเซียขายในราคาที่ถูกลงท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก 

นอกจากนั้น การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียยังมีการชำระค่าสินค้าด้วยเงินหยวนเพิ่มขึ้นในวงกว้างด้วย 

ทาคาโมโตะ ซูซูกิ (Takamoto Suzuki) ผู้จัดการทีมวิจัยเศรษฐกิจของ มารูเบนิ ประเทศจีน หรือ Marubeni (China) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือมารูเบนิ ยักษ์ใหญ่การค้าจากญี่ปุ่นกล่าวว่า เห็นได้ชัดว่ามันเป็นเรื่องปกติแล้วที่จีนชำระเงินด้วยเงินหยวนทุกครั้งที่นำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ส่วนฝั่งรัสเซียก็อาจจะนำเงินหยวนที่ได้จากการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ไปชำระค่ารถยนต์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ซื้อจากจีน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า การค้าขายระหว่างจีนกับรัสเซียที่ทะลุเป้า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เป็นไปตามที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2023 ในช่วงที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ของจีนเยือนรัสเซีย 

ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมการค้าของจีนในเดือนพฤศจิกายน 2023 การส่งออกทั่วโลกเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งถือเป็นการเติบโตครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ขณะที่การนำเข้าทั่วโลกลดลง 0.6%