สินเชื่อบ้าน “คนของรัฐ” ดอกเบี้ยปีแรก MRR-3.65% ธอส.ให้กู้ได้ตลอดปี

ธอส.

ธอส. ปล่อยกู้บุคลากรของรัฐปี’66 ซื้อ/ต่อเติม/ชำระหนี้/ซื้ออุปกรณ์ “บ้าน” คิดดอกเบี้ยขั้นบันได ปีแรกต่ำสุด MRR-3.65% ต่อปี ผ่อนนานสุด 40 ปี ยื่นขอกู้ได้ตลอดปีนี้

วันที่ 7 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้จัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อบุคลากรภาครัฐ ปี 2566 โดยไม่จำกัดวงเงินกู้ต่อราย แต่ต้องเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติงานสินเชื่อรายย่อย

ซึ่งมีวัตถุประสงค์การกู้ ดังนี้

(1) เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุด

(2) เพื่อปลูกสร้างอาคาร หรือเพื่อซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างอาคาร

Advertisment

(3) เพื่อไถ่ถอนจำนองที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุดจากสถาบันการเงินอื่น

(4) เพื่อไถ่ถอนจำนองที่ดินเปล่าจากสถาบันการเงินอื่นพร้อมปลูกสร้างอาคาร

(5) เพื่อไถ่ถอนจำนองที่ดินพร้อมอาคารจากสถาบันการเงินอื่น และปลูกสร้างอาคาร หรือต่อเติม หรือขยาย หรือซ่อมแซมอาคาร

(6) เพื่อต่อเติม หรือขยาย หรือซ่อมแซมอาคาร

Advertisment

(7) เพื่อชำระหนี้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

(8) เพื่อซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย

(9) เพื่อชำระค่าเบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) พร้อมกับการขอกู้ในวัตถุประสงค์หลัก

โดยอัตราดอกเบี้ยกรณีกู้เพื่อที่อยู่อาศัย/ชำระค่าเบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) จะคิดอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 = MRR-3.65% ต่อปี, ปีที่ 2 = MRR-3.40% ต่อปี, ปีที่ 3 = MRR-2.90% ต่อปี, ปีที่ 4 -5 = MRR-2.00% ต่อปี และปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญา = MRR-1.00% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง = 4.89% ต่อปี)

ส่วนกรณีกู้ชำระหนี้/ซื้ออุปกรณ์ฯ จะคิดอัตราดอกเบี้ยที่ MRR ตลอดอายุสัญญา (5.70%)
นอกจากนี้ กรณีขอกู้ซื้ออุปกรณ์ฯ พร้อมกับการขอกู้ในวัตถุประสงค์หลักที่มีการแบ่งจ่ายเงินกู้เป็นงวดตามผลงานการก่อสร้าง บัญชีซื้ออุปกรณ์ฯ อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 ถึงตลอดอายุสัญญา จะอยู่ที่ MRR

ทั้งนี้ ผู้กู้จะได้รับสิทธิฟรีค่าประเมินราคาหลักประกัน (1,900 – 3,100 บาท)

โดยผู้กู้ต้องเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงาน/เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ชื่อเรียกอย่างอื่น และลูกจ้างประจำ ที่เป็นผู้มีสิทธิขอกู้เงินตามคำนิยามในข้อตกลงโครงการสวัสดิการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยประเภทไม่มีเงินฝาก ที่ส่วนราชการ หรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ หรือองค์การมหาชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอิสระอื่นในกำกับของรัฐ หรือจัดตั้งโดยกฎหมายเฉพาะ หรือจัดตั้งตามนโยบายรัฐ ได้ลงนามร่วมกับธนาคาร

ซึ่งมีระยะเวลาผ่อนชำระไม่น้อยกว่า 3 ปี และไม่เกิน 40 ปี โดยอายุผู้กู้รวมกับจำนวนปีที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี ยกเว้นข้าราชการตุลาการ อัยการ หรืออื่นๆ ที่มีอายุเกษียณมากกว่า 60 ปี ให้ใช้อายุของผู้กู้เมื่อรวมกับระยะเวลาที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 75 ปี

โดยกำหนดระยะเวลายื่นคำขอกู้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2566 ถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2566 และกำหนดระยะเวลาอนุมัติ และทำนิติกรรมภายในวันที่ 31 ม.ค. 2567