ชิปยังป่วนไม่เลิก โรงงาน “เอเอที” หยุดผลิต “มาสด้า-ฟอร์ด” 2 สัปดาห์

โรงงานออโตอัลลายแอนซ์ ระยอง ประกาศหยุดไลน์ผลิตรถฟอร์ด-มาสด้า ชั่วคราว 2 อาทิตย์  แจงชิปขาดปรับกำลังผลิตให้สมดุล ยันจ่ายค่าแรง 90-80%

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอเอที ผู้ผลิตรถยนต์ ฟอร์ด และมาสด้า โดยนายเคล เคิร์นส ประธานบริษัทฯ ได้ประกาศ หยุดการผลิตเป็นการชั่วคราวในเดือนมิถุนายน และเดือนกรกฎาคม 2564 (สำหรับโรงงานระยอง)

โรงงาน AATโดยให้ เหตุผลว่า บริษัทมีความจำเป็นทางธุรกิจ คณะผู้บริหารจึงตัดสินใจงดการผลิตเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-9 ก.ค. 2564 โดยใช้มาตรการ “วันหยุดอันเนื่องมาจากการผลิต” ทั้งกะกลางวัน และกะกลางคืน ทั้งในส่วนของ สายการผลิตรถกระบะ และสายการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล กรณีพนักงานที่ได้รับมอบหมายให้มาทำงาน พนักงานจะได้รับเงินเต็มจำนวน 100% ส่วนพนักงานที่หยุดงานตามประกาศจะได้รับเงินเดือนตามประกาศของบริษัท 90% และ 80%

สำหรับโรงงานเอเอที เป็นการร่วมทุนระหว่าง ฟอร์ด และมาสด้า มูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ปัจจุบันผลิตรถยนต์ 6 รุ่นหลักๆ ได้แก่ ฟอร์ด เรนเจอร์, ฟอร์ด เอเวอเรสต์, มาสด้า3, มาสด้า2 และมาสด้า CX-3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจสังคมโรงงาน มีการระบุถึงสาเหตุการหยุดไลน์ผลิตครั้งนี้ว่า ขาดชิ้นส่วนอะไหล่บางรายการโดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งประสบปัญหาตั้งแต่โรงงานชิปที่ญี่ปุ่นไฟไหม้ และวิกฤตคลองสุเอซ รวมถึงการปรับสมดุลด้านการผลิตให้สอดรับกับกำลังซื้อที่ลดลง