“ดีไซเนอร์ สู่ ฟาร์มเมอร์” ภาพยนตร์สั้น จากสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค 2022

ดีไซเนอร์ สู่ ฟาร์มเมอร์ ภาพยนตร์สั้น จากสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค 2022

“ดีไซเนอร์ สู่ ฟาร์มเมอร์” เป็นชื่อเรื่องของภาพยนตร์สั้นที่สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค 2022 (ABAC 2022) ได้เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้ธีม Business of the People ภายใต้แนวคิด Embrace การผนึกกำลังสู่ภาคธุรกิจ Engage การผสานเทคโนโลยี ดิจิทัลและแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เข้าด้วยกัน และสุดท้าย Enable การยกระดับธุรกิจไทย ก้าวไกลสู่ระดับสากล

ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้เกิดจาก นายนิพนธ์ พิลา หรือ คุณตั้ม ตัวแทนผู้ประกอบการรายย่อยจากชุมชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เริ่มต้นจากการมองเห็นถึงของดีรอบๆตัวในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือผู้คน จนเกิดการนำไปต่อยอดธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าและ “คุณค่า” ให้กับผลผลิตของชุมชนสู่การเติบโตแบบองค์รวม ผ่านการประยุกต์นำเทคโนโลยี นวัตกรรม และระบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในชุมชนจนเกิดโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืน

ทั้งยังมีการบูรณาการความร่วมมือและแบ่งปันแนวคิดไปสู่จังหวัดอื่นๆ เพื่อถ่ายทอดและสะท้อนถึงโอกาสในการต่อยอดผลผลิตและจุดเด่นของชุมชน

เป้าหมายภาพยนตร์สั้นที่มาจากเรื่องราวของชุมชนเล็กนี้จะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการได้จาก

คำว่า ดีไซเนอร์ สู่ ฟาร์มเมอร์ สะท้อนความเป็นไปของเรื่องด้วยตัวบุคคลนั่นก็คือคุณตั้ม ที่มีอาชีพเป็นดีไซเนอร์ เดินทางกลับมาที่ต่างจังหวัด และเดินทางผ่านชุมชนที่ทำให้เห็นวิถีการดำเนินชีวิตของเกษตรกรกลุ่มเล็ก จนเป็นตัวจุดประกายความคิดให้ริเริ่มไอเดียในการต่อยอดธุรกิจ โดยเริ่มจากการรวมตัวของชาวบ้านกลายเป็นวิสาหกิจชุมชน ถ่ายทอดเชื่อมโยงองค์ความรู้

Advertisment

และนำแนวคิดจากประสบการณ์การเป็นดีไซเนอร์และเปิดรับโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำธุรกิจด้านการเกษตรระหว่างชาวบ้าน เกิดเป็นธุรกิจที่เรียกได้ว่าเป็นการต่อยอดจากเวทีไทยสู่เวทีสากล นำดิจิทัลมาประยุกต์จนมีเกษตรอัจฉริยะ ที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจจากชาวต่างชาติ จนเกิดการค้าขายสร้างรายได้ภายในชุมชนที่มาจากการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทุกคน หรือเรียกว่าเป็นการ สร้างงาน สร้างเงิน สร้างอาชีพ

แนวคิดและแนวปฏิบัติจริงที่แสดงให้เห็นแล้วว่าความสำเร็จของธุรกิจ เกิดจากความร่วมมือของชุมชนในทุกภาคส่วน การเริ่มต้นจากจุดเล็กๆเพียงแค่หนึ่งคน สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้

ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้มุ่งเน้นนำเสนอวิถีชีวิตของชาวบ้าน  การทำงาน และความเป็นอยู่ต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นเลยว่า ชาวบ้านหนึ่งคน หนึ่งหน้าที่ แต่สามารถมีหลายอาชีพได้

Advertisment

นอกจากนี้แล้วการดำเนินเรื่องยังมุ่งนำเสนอการนำความเป็นสมัยใหม่ คือการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเข้ากับภูมิปัญญาชาวบ้าน การนำสื่อมาเป็นช่องทางในการเปิดโอกาส ช่วยสร้างความรับรู้และการเข้าถึงให้แก่ธุรกิจ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ที่ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์สั้นรวมไปถึงตัวผู้กำกับคือคุณศรัณย์ ทับทิม เห็นพ้องกันว่าจะนำเสนอออกมาในรูปแบบนี้

เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันให้แก่ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ นักลงทุนต่างๆ รวมถึงประชาชนที่จะได้รับชมภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ และหวังว่าจะสามารถถ่ายทอดแนวคิดไปยังแหล่งชุมชนอื่นได้นำไปต่อยอดจนเกิดเป็นผลสำเร็จได้เช่นกัน

ผู้สนใจสามารถติดตามและรับชมภาพยนตร์สั้น จาก ดีไซเนอร์ สู่ ฟาร์มเมอร์ ได้ทาง www.abac2022.org หรือในช่องทางยูทูป คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ความตั้งใจจาก สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค 2022 (ABAC 2022) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการลงมือทำ

ลิงก์การรับชมและติดตาม