ดันไฮสปีดกรุงเทพ-หัวหิน แจ้งเกิดไทยแลนด์ริเวียร่าบูมศก.ภาคใต้

“สมคิด” ชง ครม.สัญจรเพชรบุรี ขายฝันโปรเจ็กต์ “ไทยแลนด์ริเวียร่า” รับรถไฟไฮสปีดกรุงเทพฯ-หัวหิน ก่อนรวบหัวรวบหาง ดึงการท่องเที่ยวฯ ก.คมนาคม ดันรถไฟทางคู่ถึงชุมพร ระนอง ดึง “ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป” เสริมทัพสร้างอะควาเรี่ยม อนุมัติงบฯเร่งด่วน 4 จังหวัด 170 ล้าน

การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 ที่โรงแรมดุสิตธานี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์และโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง และโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก หรือไทยแลนด์ริเวียร่า พร้อมผนวกโครงการลงทุนขนาดยักษ์อีกหลายโครงการ เร่งแจ้งเกิดโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการไทยแลนด์ริเวียร่าจะยกระดับการท่องเที่ยวในแถบนี้ให้เป็นที่รู้จักระดับโลก อีกทั้งจะเป็นการตอบโจทย์ของการมีรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งจะนำเข้า ครม.และเปิดประมูลภายในปีนี้

ขณะที่กระทรวงคมนาคมจะทำรถไฟทางคู่ต่อเนื่องไปถึงชุมพรและระนอง วัตถุประสงค์โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตก 4 จังหวัด โดย ครม.ได้เห็นชอบโครงการเร่งด่วนในปีงบประมาณปี”62 จำนวน 45 โครงการ วงเงิน 170 ล้านบาท แบ่งออกเป็น จังหวัดเพชรบุรี 10 โครงการ 54 ล้านบาท ประจวบคีรีขันธ์ 11 โครงการ 44 ล้านบาท ชุมพร 18 โครงการ 53 ล้านบาท และระนอง 6 โครงการ 20 ล้านบาท

นายสมคิดกล่าวว่า ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ซึ่งได้ให้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปปรับงบประมาณบางส่วนมาลงพื้นที่นี้ และจะต้องมีการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งอยู่ทางฝั่งภูเขาตะนาวศรี ควบคู่กับฝั่งทะเล นอกจากนี้ได้ฝากบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พิจารณาลงทุนสร้างอะควาเรี่ยมขนาดใหญ่ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของสมุทรสาคร ซึ่งมีต้นแบบของประเทศสิงคโปร์ ครม.ในวันเดียวกันนี้ยังเห็นชอบมาตรการและแผนงานสำคัญเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มเติม ได้แก่ ประกาศกำหนดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรับกับมาตรการลดหย่อนภาษี 15,000 บาท 6 อำเภอของจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ อำเภอเขาย้อย หนองหญ้าปล้อง ท่ายาง บ้านลาด บ้านแหลม และแก่งกระจาน และ 5 อำเภอของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ กุยบุรี ทับสะแก บางสะพาน สะพานน้อย และสามร้อยยอด

Advertisment

โครงการปรับปรุงท่าอากาศยานหัวหิน (สนามบินบ่อฝ้าย) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและรองรับเที่ยวบินประจำแบบเหมาลำได้ ส่งเสริมธุรกิจสนามกอล์ฟ การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป้าหมายในปี 2561 จำนวน 8 เขตพัฒนา 168 ชุมชน โดยเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก 20 ชุมชน เห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อแก้ไข พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวปี 2560 ได้ลดบทลงโทษ

กรณีแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน เดิมจำคุก 5 ปี ปรับ 2 หมื่น-2 แสนบาท เปลี่ยนเป็น ตัดบทลงโทษจำคุกออก เหลือเพียงปรับ 5 พัน-5 หมื่นบาท กรณีนายจ้าง เดิมปรับ 4-8 แสนบาท ลดเหลือ 1 หมื่น-1 แสนบาทต่อแรงงาน 1 คน กรณีทำผิดซ้ำ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5 หมื่น-2 แสนบาท และห้ามนายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นระยะเวลา 3 ปี

นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนนายจ้างที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจ่ายค่าจ้างผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หักเป็นรายจ่ายเพื่อคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้

นิติบุคคลได้ 1.5 เท่า จำนวน 2 รอบบัญชี (1 ม.ค. 61-31 ธ.ค. 62) ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 3,000 ล้านบาท อนุมัติงบฯกลางปี”61 เป็นค่าใช้จ่ายในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 5,186 ล้านบาท และให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้กับชุมชนชายฝั่งทะเล ชุมชนละ 1.5-2 แสนบาท เพื่อขยายธนาคารปูม้าออกไปอีก 500 ชุมชน

Advertisment