ราคาน้ำมันดิบ (2 พ.ค. 67) ปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับขึ้นเหนือความคาดหมาย

โรงกลั่นน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลดประมาณ 3% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 เม.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 7.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับที่ 460.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 1 พ.ค. 2567 อยู่ที่ 79.00 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.93 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 83.44 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.89 เหรียญสหรัฐ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 67 ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ ทั้งนี้ เฟดยังคงไม่มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะสามารถปรับตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าเฟดอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น

คาดการณ์ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจเกิดขึ้นได้ หลังสหรัฐและอียิปต์พยายามผลักดันให้มีการเจรจารอบใหม่ โดยอิสราเอลส่งคณะผู้แทนไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ เพื่อเจรจากับกลุ่มฮามาสเกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิงรอบใหม่ เพื่อปล่อยตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซา อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยังคงให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา ทั้งนี้ การเจรจายังไม่มีข้อสรุปชัดเจน

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ตลาดน้ำมันเบนซินสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันหยุดแรงงาน

ราคาน้ำมันดีเซล

ตลาดน้ำมันดีเซลสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันหยุดแรงงาน