พาณิชย์พร้อมตั้งอนุฯศึกษา หลังครม.ไฟเขียวค่ายา-เวชภัณฑ์-ค่ารักษา เป็นสินค้าควบคุม

แฟ้มภาพ
พาณิชย์เผยหลัง ครม. เห็นชอบนำ ยา เวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาล เข้าเป็นสินค้าควบคุม พร้อมจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษารายละเอียด ก่อนสรุปเสนอ กกร. ต่อไป

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 มกราคม 2562 ได้พิจารณาเห็นชอบอนุมัติตามการเสนอของกระทรวงพาณิชย์ สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ครั้งที่ 1 ปี 2562 ให้มีการปรับปรุงรายการสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 โดยรายการสินค้า ที่มีการปรับปรุง ระบุให้ ยา เวชภัณฑ์ บริการทางการแพทย์และบริการรักษาพยาบาล เป็นสินค้าและบริการควบคุมใหม่ ปี 2562 พร้อมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษาเรื่องดังกล่าวด้วย

โดยกรมการค้าภายในจะดำเนินการให้มีการจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษารายละเอียด โดยคณะกรรมการจะประกอบไปด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข ประกันภัย วินาศภัย มูลนิธิ และผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นต้น ซึ่งเมื่อมีการเสนอรายชื่ออนุกรรมการเป็นที่เรียบร้อยก็จะนำเสนอรายงานให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณารับทราบ และคาดว่าหลังจากนั้นก็จะให้อนุกรรมการเริ่มทำหน้าที่ศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะหาข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไรกับ รายการสินค้าและบริการควบคุมที่เสนอ ครม. ไป

“จะมีการออกมาตรการ ดูแลสำหรับยา เวชภัณฑ์ ค่ารักษาพยาบาลเป็นอย่างไร ไม่สามารถตอบได้เพราะต้องรออนุกรรมการศึกษา และเสนอให้กับ กกร. พิจารณา แต่หลักการคือต้องให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ไม่สร้างผลกระทบให้กับผู้ใช้หรือผู้ให้บริการ”

ทั้งนี้ รายการสินค้าและบริการควบคุมในปี 2562 มีจำนวน 52 รายการ แบ่งเป็นสินค้า 46 รายการ และบริการ 6 รายการ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ราคาสินค้าในปัจจุบัน

คลิกอ่านเพิ่มเติม… ครม.ไฟเขียวขึ้นบัญชี”ค่ายา-เวชภัณฑ์-บริการทางการแพทย์” เป็นสินค้าและบริการควบคุมปี”62

Advertisment