กระดาษคำตอบ แบบหมุน มิติใหม่ทำข้อสอบ ชาวเน็ตห่วงเด็กมึนหัว

กระดาษคำตอบแบบหมุนปก

คุณครู โพสต์แจก “กระดาษคำตอบแบบหมุน” ไม่ได้แจ้งเหตุผล ชาวเน็ตชี้ แก้การลอกไม่ได้ ห่วงคนทำข้อสอบมึนหัว

วันที่ 18 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก สร้างสื่อการสอนสังคมศึกษา krunine-soc ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของคุณครูสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้โพสต์แจกไฟล์กระดาษคำตอบ “แบบหมุน” พร้อมระบุว่า “กระดาษนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในสังคมโลก”

สำหรับลักษณะของกระดาษคำตอบดังกล่าว จะมีลักษณะเป็นวงกลม แต่ยังคงมีตัวเลือก 5 ตัวเลือก เหมือนกระดาษคำตอบแบบธรรมดา แต่จะมีจำนวนข้อที่แตกต่างกันออกไป ทั้ง 20 ข้อ,30 ข้อ, 44 ข้อ, 60 ข้อ และ 92 ข้อ

Advertisment

หลังจากโพสต์ดังกล่าว เผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามว่า กระดาษคำตอบแบบหมุน “ทำเพื่ออะไร”

ขณะที่ความเห็นส่วนใหญ่ก็ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า กระดาษคำตอบดังกล่าว จัดทำออกมาเพื่อแก้ปัญหา “การลอกข้อสอบ” แต่ยังคงมองว่า ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

Advertisment

นอกจากนี้ บางความเห็นยังระบุว่า หากมีการนำมาใช้จริง อาจเกิดการผิดพลาดในการเลือกคำตอบ และไม่ควรนำมาเป็นตัวแปรในการวัดผลความรู้ของเด็ก

 

ทั้งนี้ ไม่ได้มีการชี้แจงจากคุณครูรายดังกล่าว ถึงเหตุผลที่ได้จัดทำกระดาษคำตอบแบบหมุนออกมา เพียงแต่ระบุทุกครั้งที่มีการโพสต์แจก จะระบุว่า “ปรับใช้ตามความเหมาะสมของบริบทการศึกษาในแต่ละพื้นที่” และ “จัดทำเป็นวิทยาทาน สำหรับผู้สนใจ ทั้งนี้ขอให้เลือกตามความเหมาะสม”

กระดาษคำตอบแบบหมุน 11