“ฟิลลิป” หวังมาร์เก็ตแชร์ 2% ยกระดับบริการครบเครื่อง

โบรกฯฟิลลิป ปักธงปี’61 ดันมาร์เก็ตแชร์ 2% ยันไม่ร่วมสงครามแข่งค่าฟี ชูขายโปรดักต์ครบวงจร “หุ้น-กองทุน-ฟิวเจอร์ส” พร้อมบริการแนะนำการลงทุนทันต่อสถานการณ์ ชี้นักลงทุนสนใจเปิดบัญชีและเทรดเพิ่ม ส่วน “บิตคอยน์ฟิวเจอร์” มีลูกค้าเปิดบัญชีไม่ถึง 10 ราย เน้นกลุ่มที่มีศักยภาพและกล้ารับเสี่ยง

นายปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปี 2561 จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ด้านนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์)อยู่ที่ราว 2% จากปี 2560 อยู่ที่เฉลี่ย 1.6 -1.7% ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทได้มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องในด้านการให้บริการครบวงจรทั้งการลงทุนหุ้น กองทุน สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฟิวเจอร์ส) ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ ประกันภัย ประกันชีวิต รวมถึงบริษัทยังมีแผนจัดงานสัมมนาให้ความรู้ด้านการลงทุน พร้อมให้คำแนะนำการลงทุนตรงกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ทำให้สามารถปรับพอร์ตได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้ลูกค้าเข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายใหม่และมีการซื้อขาย (เทรด) เพิ่มขึ้นได้

“เราไม่กล้าตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์สูง แต่ก็มั่นใจว่าธุรกิจของเรา จะทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดนี้เป็นหัวใจสำคัญมากกว่าการลงไปแข่งขัน(ตัด)ค่าธรรมเนียม(ค่าฟี) เพราะปัจจุบันบริษัทคิดค่าฟีเฉลี่ยสูงกว่า 0.1% ขณะที่อุตสาหกรรมโบรกเกอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 0.1% ต้น ๆ” นายปรัชญากล่าว

ในส่วนธุรกิจวาณิชย์ธนกิจ (IB) ในปีนี้ บริษัทจะเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) และแกนนำผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ให้แก่หุ้นน้องใหม่ในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งคาดว่าจะเข้าเทรดในช่วงปลายไตรมาส 1-ต้นไตรมาส 2/2561 โดยปีนี้จะสามารถนำหุ้นน้องใหม่เข้าตลาดได้ไม่ต่ำกว่า 2 บริษัท

นายปรัชญากล่าวถึงบิตคอยน์ฟิวเจอร์ ที่บริษัทเพิ่งเปิดตัวว่า ล่าสุดยังคงมีนักลงทุนสอบถามอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทจำเป็นต้องคัดกรองเฉพาะผู้ที่มีศักยภาพมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถรับความเสี่ยงจากการขาดทุนได้ ดังนั้น ขณะนี้จึงมีผู้มาเปิดบัญชีไม่ถึง 10 บัญชี

Advertisment

“คนที่จะมาเทรดบิตคอยน์ฟิวเจอร์ จะต้องวางหลักประกัน (มาร์จิ้น) ในอัตรา 100% และได้รับอนุมัติให้ซื้อขายสูงสุดเพียง 5 สัญญา แถมเราจะต้องคัดเลือกลูกค้าจากคุณสมบัติอีกหลายข้อ ทั้งเรื่องความสามารถรับความเสี่ยง ฐานะการเงินฯ พูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าคุณสามารถเสีย 1-2 ล้านบาท แล้วยังหลับสบายอยู่ อันนี้ก็ถือว่าน่าจะพอรับการเทรดบิตคอยน์ได้” นายปรัชญากล่าว

อย่างไรก็ตาม ปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายจะขยายฐานลูกค้าที่เปิดบัญชีซื้อขายฟิวเจอร์สเพิ่มเป็น 1,500 บัญชี จากปัจจุบันที่มี 1,000 บัญชี

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

Advertisment

สามารถดาวน์โหลด ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ e-Newspaper
หรือ e-Book ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”