จับตาตัวเลขจ้างงาน-บอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ทำบาทอ่อน 34.20 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท

แบงก์มองเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 33.40-34.20 บาทต่อดอลลาร์ จับตาตัวเลขการจ้างงาน-การขยายเพดานหนี้สาธารณะสหรัฐฯ ด้าน “กรุงศรีฯ” มองโอกาสบาทแตะ 34.20 บาทต่อดอลลาร์ หากสัญญาณการจ้างงานสหรัฐฯ บวกเกินคาดดันบอนด์ยีลด์

วันที่ 3 กันยายน 2564 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 4-8 ตุลาคม 64) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.40-34.00 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยต่างประเทศตลาดยังคงติดตามการเจรจาตกลงการขยายเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ จะสามารถตกลงกันได้หรือไม่

นอกจากนี้ ตลาดยังติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนก.ย.ของสหรัฐฯ ซึ่งหากตัวเลขออกมาเป็นบวกต่อเนื่องทั้งการจ้างงาน ค่าจ้าง และอัตราการว่างงาน โดยการจ้างงานออกมมากกว่า 8-9 แสนตำแหน่ง สะท้อนตลาดมองว่าสหรัฐฯ จะเริ่มลดการเข้าซื้อพันธบัตรผ่านมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ (QE) รวมถึงหากค่าจ้างเร่งตัวสูงขึ้น จะทำให้อัตราเงิรเฟ้อเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น จะทำให้ดอลลาร์แข็งค่าได้ แต่การแข็งค่าอาจจะไม่มาก เนื่องจากตลาดยังคงกังวลเรื่องปัญหาหนี้สาธารณะ

ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามตัวเลขเงินเฟ้อที่ตะออกมาในวันอังคารที่ 5 ต.ค.นี้ ซึ่งน่าจะยังอยู่ในระดับต่ำ และสัญญาณเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว โดยภาครัฐมีมาตรการช่วยเรื่องค่าจ้าง และติดตามปัญหาน้ำท่วม ซึ่งปัจจัยต่างๆ ยังไม่ได้หนุนให้เงินบาทแข็งค่าเร็ว

ส่วนกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่านักลงทุนต่างชาติชะลอการเทขาย โดยตลาดหุ้นไหลเข้าสุทธิ 2,000 ล้านบาท และตลาดพันธบัตรขายสุทธิ 420 ล้านบาท โดยรวมตลาดยังมีเงินไหลเข้าสุทธิอยู่

Advertisment

“โฟลว์ต่างชาติชะลอแรงเทขายเยอะแล้ว โดยสัปดาห์หน้าโฟลว์นักลงทุนจะยังคงคล้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากรอตลาดหุ้นไปอยู่ที่ระดับ 1590 จุดเพื่อทยอยเข้า ส่วนตลาดบอนด์ยังไม่เห็นโฟลว์เยอะ เพราะจะรอประมูลบอนด์อีกครั้งในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ทำให้โดยรวมเห็นโฟลว์ซื้อหุ้นบ้าง และบอนด์ยังไม่ขาย”

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเคลื่อนไหวในสัปดาห์หน้าอยู่ที่ 33.50-34.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยติดตามข้อมูลภาคบริการและการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. 64 ของสหรัฐฯ โดยตลาดคาดว่าตัวเลขจะออกมาบวก 5 แสนตำแหน่ง ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานและค่าจ้างจะส่งผลต่อการคาดการณ์นโยบายธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เพราะถ้าสูงเกินคาด จะส่งผลต่อผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) สหรัฐฯทำให้ดอลลาร์จะแข็งค่าต่อเนื่อง เพราะตลาดจะคาดว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

“ถ้าจ้างงานออกมาดีเกินคาด และบอนด์ยีลด์วิ่งก็มีโอกาสเห็นบาทไปแตะระดับ 34.20 บาทได้ ขณะที่ปัจจัยในประเทศจะมีตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ย. 2564”