ปลัดคลัง คาดปีงบ’65 เก็บรายได้ตามเป้าหมาย 2.4 ล้านล้านบาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง-1

ปลัดคลังเผย 5 เดือนแรกปีงบ’65 เก็บรายได้เกินเป้า 4.6 หมื่นล้านบาท คาดทั้งปีทำได้ตามเอกสารงบประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท ชี้หากเกินเป้าเล็งลดภาษีดูแลประชาชน

วันที่ 18 มีนาคม 2565 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลใน 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 ก็สามารถทำได้เกินเป้าหมายกว่า 4.6 หมื่นล้านบาท ทำให้กระทรวงการคลังประเมินว่าการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบประมาณน่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 2.4 ล้านล้านบาท แต่ก็ต้องติดตามการจัดเก็บรายได้ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นการจัดเก็บรายได้จากภาษีเงินได้นิติบุคคลว่าจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้ได้เกินกว่าเป้าหมาย จะมีเม็ดเงินส่วนเกินที่จะมาช่วยเหลือประชาชนได้ แต่คงไม่ถึงขนาดต้องจัดทำเป็นงบกลางปี เพราะต้องออกกฎหมาย ซึ่งอาจจะใช้วิธีที่เข้าไปช่วยลดภาษีในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เป็นต้น

“ยอดจัดเก็บรายได้ที่เกินเป้ามากว่า 4 หมื่นล้านบาทนี้ ถือว่าเป็นตัวช่วยในเรื่องของรายได้ทั้งปี แต่จะต้องติดตามรายได้ในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้น ยอดจัดเก็บทั้งปีก็คิดว่า น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย คิดว่า ไม่กังวล ถ้าดูฐานะการคลังตอนนี้ ถือว่า อยู่ได้”