“อัศวิน” ยัน “ขรก.-จนท.” เอี่ยวตั้งตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ 15 ราย จ่อเอาผิดทางวินัย

ความคืบหน้ากรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกชุด เพื่อตรวจสอบกรณีข้าราชการกทม. และเจ้าหน้าที่ปล่อยให้ก่อสร้างอาคารและจัดตั้งกิจการตลาดบริเวณโดยรอบบ้านเลขที่ 37/208 ซอยศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอน เขตประเวศ หรือ “บ้านป้าทุบรถ” โดยใช้เวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม สิ้นสุดเมื่อวันที่ 20 มีนาคมนั้น

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ว่า สำหรับข้าราชการ 6 คน ที่มีชื่อว่าเกี่ยวข้องตามผลสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีนายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธาน นั้น ไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นเอกสารลับ แต่คณะกรรมการชุดที่ 2 ได้ส่งรายงานมาให้พิจารณา เบื้องต้นได้ตรวจสอบข้าราชการทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งละเลยต่อการปฎิบัติหน้าที่ และการปฎิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลางได้สั่งคุ้มครองผู้ฟ้องร้องและเจ้าของบ้านตามกำหนดวิธีการคุ้มครองชั่วคราว สามารถแบ่งผู้เกี่ยวข้องออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.ฝ่ายโยธาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 7 ราย 2.ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ, ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จำนวน 4 ราย และ 3.ผู้บริหารหน่วยงาน ได้แก่ ผู้อำนวยการเขตประเวศ และผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต จำนวน 4 ราย รวมทั้งสิ้น 15 ราย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อไปว่า สำหรับขั้นตอนต่อไป ในวันที่ 23 มีนาคมนี้ จะหารือกับนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกทม. เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำความผิดทางวินัย เพราะผลสรุปข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ระบุว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 15 ราย มีความผิดฐานบกพร่อง ละเลย ไม่ปฎิบัติตามหน้าที่และคำสั่งศาลคุ้มครองชั่วคราวผู้ฟ้องร้อง โดยการทำงานคณะกรรมการสอบสวนการกระทำความผิดทางวินัยจะสอบสวนความผิดทั้งหมด

“จะสอบความผิดตามเนื้อผ้า ไม่ต้องห่วง รวมถึงตรวจสอบว่ามีข้าราชการใดที่รับราชการอยู่บ้าง ส่วนโทษจะรุนแรงถึงขั้นปลดออก ไล่ออก หรือให้ออกหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาตามระเบียบราชการ” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์