“วิษณุ” เผย ‘บิ๊กตู่’ยันใช้ ม.44 รื้อบ้านพักศาลไม่ได้ ชี้ ทุบทิ้งผิด กม. ใช้เงินไปพันล้าน

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ชาวเชียงใหม่เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการรุกที่อุทยานดอยสุเทพ โดยให้กรอบเวลาใน 7 วัน ว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยระบุว่าเป็นตัวอย่างของปัญหาที่แม้ถือเป็นการกระทำที่ถูกกฎหมายแต่คนไม่ยอมรับ จึงต้องพิจารณาถึงทุกๆ เรื่องประกอบกัน จะยึดเพียงกฎหมายอย่างเดียวคงไม่ได้ จึงขอให้ทุกคนช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร เมื่อพูดจบตรงนี้นายกรัฐมนตรีก็เปลี่ยนไปพูดถึงเรื่องอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า “ผมยังตอบไม่ถูก แต่คนอื่นอาจจะตอบถูกเพราะเขาจับเรื่องนี้อยู่ แต่ผมไม่ทราบเรื่องนี้” เมื่อถามย้ำว่า จะแก้ไขปัญหาด้านกฎหมายของเรื่องนี้ได้อย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ว่าแนวทางไหนก็ช่าง แต่สิ่งที่คนเรียกร้องตอนนี้คือเรื่องธรรมาภิบาล ซึ่งธรรมาภิบาลมีอยู่ 4-5 อย่าง หนึ่งในนั้นคือ การทำถูกกฎหมาย หลักนิติธรรม แต่เรื่องของธรรมาภิบาลยังมีอย่างอื่นด้วย อาทิ การมีส่วนร่วมของประชาชน ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีประชาชนออกมาเรียกร้องอยู่ในตอนนี้ แล้วถ้ามาถามว่าในที่สุดจะเป็นอย่างไรก็ยังตอบไม่ถูก อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมาร่วมกันคิด แต่ผู้ออกมาใช้มาตรการหรือสั่งการก็คือรัฐบาล

เมื่อถามว่า จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 มาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้ และในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 นายกรัฐมนตรีก็บอกว่ามีคนมาร้องขอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่นายกรัฐมนตรีบอกว่าคงไม่ต้องไปถึงขั้นนั้น จะไปใช้มาตรา 44 บ่อยๆ ทำไม วันนี้ก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่ใช้ แต่ไปใช้เฉพาะเรื่องที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังพูดในช่วงท้ายของการประชุมด้วยว่า เราต้องสมมุติสถานการณ์ว่า ถ้าอยู่ต่อไปแล้วไม่มีมาตรา 44 แล้วจะให้ทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อการสร้างบ้านพักตุลาการนั้นเป็นการกระทำถูกกฎหมาย แต่ประชาชนชาวเชียงใหม่เรียกร้องให้รื้อออกไป นายวิษณุกล่าวว่า ฝ่ายศาลก็บอกว่าเขาทำถูกกฎหมาย ทุกฝ่ายก็บอกว่าตัวเองทำถูกกฎหมาย ประชาชนก็ยอมรับว่าฝ่ายศาลก็ทำถูกกฎหมาย แต่มันขัดความรู้สึกและขัดธรรมาภิบาล อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันคิดหลายตลบ เพราะการทุบบ้านดังกล่าวทิ้งถือเป็นการทำผิดกฎหมาย ทำลายทรัพย์สินของราชการที่ใช้งบประมาณกว่าพันล้านในการก่อสร้าง ซึ่งผู้ชุมนุมก็ทราบเรื่องนี้ เขาจึงมีมติที่แตกออกไปหลายประเด็น ส่วนหนึ่งที่อยากให้รื้อ ขณะที่อีกส่วนบอกว่าไม่ต้องรื้อ แต่ให้ผู้อื่นเข้าไปใช้ประโยชน์ ขณะที่ฝ่ายศาลก็ไม่ขัดข้องหากจะต้องย้ายสถานที่ใหม่ แต่ขอให้ระวังเรื่องการจะทุบบ้านดังกล่าว เพราะถือเป็นการทำผิดกฎหมาย ซึ่งก็มีประชาชนบางส่วนขอให้ใช้ ม.44 สั่งทุบบ้าน แต่นายกฯบอกว่ามันไม่ใช่เป็นเหตุเป็นผลที่จะไปทำอย่างนั้น

นายวิษณุกล่าวว่า “ฝ่ายศาลก็บอกว่าไม่มีคำตอบอะไรจะให้ เว้นแต่รัฐบาลจะให้ทำอย่างไรก็แล้วแต่ ผมคิดว่าตุลาการคงไม่ใช่ฝ่ายก่อปัญหา ทั้งนี้คนที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้คือรัฐบาล ไม่ใช่ตัวนายกฯคนเดียว ทุกฝ่ายก็เรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ผมเองก็ตอบไม่ถูก อย่ามาซักไซ้ เซ้าซี้ผม ถ้าจะให้มานั่งเดาด้วยกันก็เดาได้สนุกดี แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเผือกร้อนให้กับนายกฯ แต่เมื่อมันเป็นปัญหาขึ้นมา ฝ่ายที่มีหน้าที่ก็ต้องเข้ามาแก้ไข รัฐบาลกำลังรับฟังและดูว่ามีทางออกอะไร”

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์