ร.ร.โวย ‘หมอธี’ ใกล้สอบมิดเทอมแต่หนังสือยังได้ไม่ครบ จี้ สพฐ.แก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้เชิญนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มากำชับให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาหนังสือเรียน ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้รับการร้องเรียนมาว่า มีบางโรงเรียนยังได้รับหนังสือเรียนไม่ครบ ทั้งที่ใกล้จะสอบกลางภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 กลางเดือนกรกฎาคมนี้ เบื้องต้น นายบุญรักษ์ รายงานว่าแก้ปัญหาแล้ว โดยอนุมัติให้โรงเรียนสามารถนำงบประมาณโครงการที่ไม่เร่งด่วนมาใช้จัดซื้อหนังสือเรียนได้ก่อน ทั้งนี้คิดว่าสาเหตุที่การส่งหนังสือล่าช้าอาจจะมาจากการจัดพิมพ์ ซึ่งทางองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ต้องดำเนินการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding ใหม่ เพราะสำนักพิมพ์ที่ประมูลได้ในครั้งแรกขอถอนตัว และเพิ่งมาเริ่มจัดประกวดราคาใหม่ในเดือนเมษายน

“เบื้องต้นคิดว่าสาเหตุที่การจัดพิมพ์หนังสือเรียนช้า เพราะต้องหาบริษัทพิมพ์หนังสือเรียนใหม่ ไม่ให้เหมือนในอดีตที่ทราบกันดีว่ามันไม่โปร่งใสเท่าไร ครั้งนี้เราพยายามทำทุกอย่างให้โปร่งใสก็เลยมีความล่าช้าไปบ้าง ซึ่งตั้งแต่แรกผมเน้นย้ำว่าหนังสือเรียนต้องส่งถึงมือเด็กก่อนเปิดเทอม ผมไม่ได้นิ่งนอนใจ ผมได้สอบถามและได้รับรายงาน แก้ไขปัญหาแล้ว” นพ.ธีระเกียรติกล่าว

นายบุญรักษ์กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้มีการแจ้งช่องทางการดาวน์โหลดหนังสือเพื่อให้โรงเรียนนำไปใช้ก่อนแล้ว ซึ่งตนเข้าใจว่าทาง สสวท.ก็มีการเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วน สพฐ.ก็นำไฟล์ดังกล่าวมาทำการพรินต์ให้เด็กเรียนใช้ก่อน จริงๆ แล้วทุกหน่วยงานก็ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ สำหรับจำนวนวิชาที่ยังจัดพิมพ์หนังสือไม่เรียบร้อยตนยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่คิดว่าไม่มากน่าจะเหลือเฉพาะของวิชาในสายวิทยาศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนหลักสูตร ซึ่งก็ต้องเห็นใจว่าขณะนี้มีการเปลี่ยนหนังสือเรียนก็ต้องดำเนินการในส่วนของเนื้อหาใหม่ กระบวนการต่างๆ ก็เป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่ทำให้เด็กได้รับหนังสือเรียนล่าช้านั้นตนไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องการบริหารงานภายในขององค์การค้าของ สกสค. คิดว่าโรงเรียนสามารถแก้ปัญหาได้ แต่ผู้ปกครองอาจจะมีข้อกังวลของผู้ปกครอง ซึ่งทุกฝ่ายก็พยายามทำอย่างดีที่สุด

นายกิตติศักดิ์ รัตนฉายา รองผู้อำนวยการองค์การค้าฯ กล่าวว่า สำหรับการจัดพิมพ์หนังสือเรียนปีการศึกษา 2561 มีทั้งหมดประมาณ 42 ล้านเล่ม โดยในจำนวนนี้จ้างบริษัทเอกชนร่วมพิมพ์ 4 แห่ง ดำเนินการเสร็จสิ้นและได้ทยอยจัดส่งให้แก่ร้านค้าตัวแทน และศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทั่วประเทศเรียบร้อย ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน ดังนั้น หนังสือทั้ง 42 ล้านเล่มไม่มีอยู่ที่องค์การค้าฯแล้ว จะมีแต่ส่วนที่ร้านค้าสั่งเพิ่มและที่องค์การค้าฯต้องจัดพิมพ์เพื่อเก็บไว้ในสต๊อกอีกประมาณ 1 ล้านเล่ม ที่อยู่ระหว่างการจัดพิมพ์ และภายในสัปดาห์นี้จะทยอยจัดส่ง ส่วนสาเหตุที่มีบางโรงเรียนยังไม่ได้รับหนังสือนั้น องค์การค้าฯคงไม่สามารถตอบได้ คิดว่าอาจจะอยู่ที่ขั้นตอนการจัดส่งระหว่างร้านค้าตัวแทนจำหน่ายกับทางโรงเรียน

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์