“ประยุทธ์” เกาะติดคดี “บอส อยู่วิทยา” สั่งล่าเบื้องหลังคดีบ่อนพระราม 3

ภาพทำเนียบรัฐบาล

วันที่ 4 สิงหาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) อนุญาตให้ทหารสหรัฐอเมริกา 110 นายจากเกาะกวมและญี่ปุ่น เข้ามาร่วมฝึกในไทยนั้น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ชี้แจงไปแล้ว มีมาตรการต่างๆ อย่างดีที่สุด ถ้าเราป้องกันก็ป้องกันได้ทุกเรื่อง ดังนั้น อย่าให้มีการหลุดลอดออกไปแล้วกัน จะต้องมีการกักตัว 14 วัน swop test 3 ครั้ง หากพบการติดเชื้อก็ส่งตัวเข้ารักษาได้ทันที เป็นส่วนที่เป็นความร่วมมือระหว่างกัน ถ้าเราทำอะไรไม่ได้เลยก็คือปัญหา แต่จะทำอย่างไรจะไม่เกิดการแพร่ระบาด เราต้องเชื่อในกระบวนการของเรา ไม่เช่นนั้นเดินหน้าต่อไปไม่ได้

รอ ศบค.อนุมัติ นักธุรกิจต่างชาติเข้าประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.มีการอนุมัติแผนการใช้จ่ายเงินกู้ระยะที่ 1 ซึ่งทยอยเข้ามาตามลำดับ วันนี้มีการตรวจสอบ คัดกรอง หารือร่วมกัน ทุกอย่างต้องทยอยดำเนินการไปให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกนั้นเป็นเรื่องมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ที่หารือใน ครม.ว่าจะต้องมีการผ่อนคลายให้กับนักธุรกิจเข้ามา แต่ต้องมีมาตรการที่รัดกุมให้มีความเชื่อมั่น เชื่อถือ ในการเข้ามาติดต่อธุรกิจซึ่งต้องเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งยังต้องหารือใน ศบค.อีกระยะหนึ่ง สัปดาห์หน้าจะทราบผล ถ้าเรามั่นใจ ควบคุมได้ ก็มีความจำเป็น แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็อีกเรื่องหนึ่ง

ขอให้ใจเย็นคดีบอส

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ว่า ต้องฟังการสอบสวนอัยการ ตำรวจ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่รัฐบาลตั้งขึ้นว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะเป็นอำนาจ 3 อำนาจ บริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่ง เห็นว่ามีการตั้งคณะกรรมการอีกหลายคณะที่ตามมา ต้องตรวจสอบต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ว่าบกพร่องตรงไหน เพื่อจะได้หาวิธีปฏิบัติ

ไม่ละเว้นคดีบ่อนพระราม 3

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการยิงกันในบ่อนพนันย่านพระราม 3 ว่า ตนเน้นย้ำอยู่แล้ว ไม่ว่าจับกุมที่ไหนก็ตามให้ลงโทษทุกรายไป ตนเน้นย้ำผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปอีกครั้งเมื่อช่วงเช้า แต่จะบอกว่าไม่จริงจังในการกวาดล้างก็เป็นพื้นที่ เป็นคนๆ หรือเปล่า เพราะที่ผ่านมามีการจับกุม กวาดล้างให้เห็น มีการลงโทษโยกย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปล่อยปละละเลยอยู่บ่อยครั้งแล้ว เรื่องนี้เหมือนเหมือนแมวไล่จับหนู บ่อนลอย บ่อนวิ่ง เยอะแยะไปหมด จับตรงนี้ก็หนีไปตรงโน้น ใครอยู่เบื้องหลังต้องรับผิดชอบด้วย ขอให้ประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามา ตนก็ยินดีรับเรื่องร้องเรียนเพื่อสอบสวน ติดตาม จับกุมดำเนินคดีให้หมด

เมื่อถามว่า กรณีนี้ต้องมีใครรับผิดชอบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็เดี๋ยวสอบก่อนว่าต้องมีใครรับผิดชอบ นายกฯ ยืนยันตรงนี้ว่านายกฯ คุมตำรวจ เข้าใจไหม ลงโทษหมดทั้งหมด ไม่ได้ละเว้นใครทั้งสิ้น

Advertisment