ชาวบ้านโอดน้ำท่วมรอบ 4 จมมิด บ้านเรือน 150 หลังคาเรือนจมบาดาล ได้แต่รอคนนำของบริจาคมาให้

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ระดับในแม่น้ำเลย จ.เลย ที่ไหลผ่านจากอำเภอภูหลวง อำเภอวังสะพุง และผ่านตัวอำเภอเมืองเลย ซึ่งเป็นน้ำท่วมในรอบ 4 ของปีนี้หลังมีฝนตกหนักบริเวณเหนืออ่างน้ำเลย อ.ภูหลวง และยอดภูหลวง กว่า 100 ม.ม ล่าสุดฝนตกกระหน่ำซ้ำเพียงไม่กี่ชั่วโมงทำให้ระดับน้ำที่ท่วมอยู่แล้วก่อนนี้ กลับมีน้ำขึ้นมาท่วม ชุมชนบ้านล่าง ชุมชนเมืองใหม่ อีกรอบ บ้านเรือนกว่า 150 หลังจมน้ำเป็นรอบที่ 4 ในรอบ 3 เดือน

นายแสงเพชร ขุนคำเมืองคุณ ชาวบ้านซึ่งเดือดร้อนหนัก กล่าวว่า น้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตรครึ่งแล้ว ต้องอาศัยอยู่บริเวณชั้นบนของบ้านเนื่องจากนั้นล่างนั้นถูกน้ำท่วมหมดอยู่ไม่ได้ และไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากเทศบาลต้องตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถทำอาหารได้ ต้องรอคนนำมาบริจาคในแต่ละวัน รอบนี้เป็นรอบที่ 4 อยากให้น้ำลด เพื่อจะได้ทำอะไรได้บ้างขณะนี้ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบากมาก

ขณะที่นายสัมพันธ์ คูณทวีลาภผล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเลย กล่าวว่า น้ำในแม่น้ำเลยเพิ่มปริมาณชั่วโมงละ 2 ซ.ม. ส่งผลให้ชุมชนบ้านใหม่ บ้านล่าง ซึ่งเป็นชุมชนติดแม่น้ำเลยตกอยู่ในสภาพน้ำท่วมเป็นเวลา 5 วันแล้ว โดยทุกปี ทุกครั้ง หากระดับน้ำเลยไหลเอ่อเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองเลย และวันนี้ระดับน้ำเพิ่มจากเดิมที่กำลังลดลง 2 เมตร ขึ้นมาอีกเป็น 2.5 เมตร อีกรอบ และยังไม่มีท่าทีว่าระดับน้ำจะลด ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำจากต้นน้ำ ที่อำเภอภูหลวงลดลงแล้ว แต่ในส่วนของน้ำในเขตเทศบาลเมืองเลย และยังต้องเฝ้าระวังน้ำจะไหลเข้าตัวเมืองชั้นในแหล่งธุรกิจ ซึ่งจะต้องเฝ้าติดตาม 24 ชั่วโมง

 

Advertisment

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์