คนละครึ่ง ครองใจประชาชนมากสุด จาก 5 มาตรการรัฐ ดุสิตโพลเผย

สวนดุสิตโพล คนละครึ่ง

สวนดุสิตโพล พบประชาชนเข้าร่วม พึงพอใจ “คนละครึ่ง เฟส 3” มากที่สุด ขอรัฐออกมาตรการเร่งด่วน คุมราคาสินค้า ลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน

วันที่ 24 ตุลาคม 2564 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี มาตรการช่วยเหลือของรัฐในช่วงโควิด-19 โดย นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพลฯ พบว่า จาก 5 มาตรการรัฐ ในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 ประชาชนได้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 มากที่สุด

รองลงมาคือ มาตรการลดค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งมองว่า มาตรการต่าง ๆ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้บ้าง แต่เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังมีมาตรการแล้วก็ยังใช้จ่ายรายเดือนเท่าเดิม รองลงมาคือ ช่วยเหลือเยียวยาผู้ปกครอง 2,000 บาท มาตรการผู้ประกันตน ม.33, 39 และ 40 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และมาตรการลดค่าเทอม นักเรียน นักศึกษา

ขณะที่ความพึงพอใจ พบว่า ประชาชนพึงพอใจ มาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 มากที่สุด รองลงมา คือ มาตรการลดค่าน้ำ ค่าไฟ มาตรการช่วยเหลือผู้ปกครอง 2,000 บาท มาตรการลดค่าเทอม นักเรียน นักศึกษา และมาตรการผู้ประกันตน ม.33, 39 และ 40 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามลำดับ

นอกจากมาตรการต่าง ๆ ที่ดำเนินการไปแล้ว ประชาชนคิดว่า รัฐบาลควรมีมาตรการเร่งด่วน คือ ควบคุมราคาสินค้าและค่าครองชีพ, ลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน

Advertisment

จากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่า ประชาชนเทใจให้มาตรการ “คนละครึ่ง” เพราะอย่างน้อยก็เป็นเงินที่เข้ากระเป๋าโดยตรงเมื่อเปรียบเทียบกับมาตรการอื่น ๆ ถึงจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายมากนัก แต่ก็ช่วยประคับประคองให้มีระดับการบริโภคเท่าเดิม เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่แน่นอนทำให้ประชาชนต้องวางแผนการใช้เงินอย่างรัดกุม มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาจึงนับว่าเป็นการเยียวยาประชาชนในช่วงครึ่งปีหลังนี้ได้อยู่บ้าง

สวนดุสิตโพล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดวานนี้ (23 ต.ค.) โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมครบตามจำนวนสิทธิแล้ว 28 ล้านสิทธิ หลังเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 และเปิดให้เริ่มใช้สิทธิ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการสำเร็จทั้ง 28 ล้านสิทธิ จะได้รับเงินสนับสนุนใช้จ่ายผ่านโครงการฯ ทั้งสิ้น 4,500 บาท โดยกระทรวงการคลังได้โอนเงินเข้าแอปพลิเคชั่นเป๋าตังมาแล้ว 2 งวด ได้แก่ งวดที่ 1 (1 ก.ค.) จำนวน 1,500 บาท งวดที่ 2 (1 ต.ค.) จำนวน 1,500 บาท และจะโอนงวดที่ 3 อีก 1,500 บาท ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

Advertisment

ทั้งนี้ สามารถสะสมเพื่อใช้จ่ายผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564