พรุ่งนี้กรุงเทพฯลดอีก 2 องศาเซลเซียส ภาคใต้น่าห่วงท่วมอีกรอบ

แฟ้มภาพ

พรุ่งนี้กรุงเทพฯลดอีก 2 องศาเซลเซียส ภาคใต้น่าห่วงท่วมอีกรอบ ไคตั๊กคืนชีพเตรียมอาละวาด 23-25 ธ.ค.

วันที่ 19 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ-รอม) ของสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ระบุว่า ขณะนี้พายุไคตั๊ก ซึ่งก่อตัวที่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ได้เคลื่อนที่ผ่านประเทศฟิลิปปินส์มาแล้ว โดยลงสู่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงใต้มุดลงทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยก่อนหน้านี้เมื่อตอนที่เคลื่อนที่ผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว แต่เมื่อเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ กลับได้รับพลังงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทวีกำลัง กลายเป็นพายุโซนร้อนอีกครั้ง โดยยังคงมีทิศทางเคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งมาเลเซียตอนบน และภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย

เส้นทางพายุไคตั๊ก

แบบจำลองวาฟ ของ สสนก. และแบบจำลองของศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งยุโรป (ECMWF) ให้ผลสอดคล้องกันว่า เมื่อพายุไคตั๊ก เคลื่อนตัวมาใกล้บริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย อาจจะเบี่ยงขึ้นเข้าสู่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 24 ธันวาคม ทำให้ตั้งแต่วันที่ 23-25 ธันวาคมนี้ ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก เพราะแม้เมื่อขึ้นฝั่งภาคใต้ และอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ก็จะเคลื่อนที่ลงทะเลอันดามัน และกลับทวีกำลังแรงขึ้น ทำให้ยังมีกระแสลมพัดผ่านภาคใต้เข้าไปหาศูนย์กลางพายุ ทำให้วันที่ 25 ธันวาคม ยังมีฝนตกหนัก และอาจจะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 26 ธันวาคม ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 23-26 ธันวาคม ภาคใต้ตั้งแต่ตอนล่างของ จ.ชุมพร ลงไปถึง จ.นราธิวาส ต้องเฝ้าระวัง ฝนตกหนัก น้ำท่วมเฉียบพลัน และน้ำท่วมขัง

Advertisment

“ขอให้ติดตามการคาดการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะจุดการเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งยังไม่มีความแน่นอนชัดเจน โดยอาจจะลงต่ำบริเวณประเทศมาเลเซียตอนบน หรืออาจเคลื่อนตัวสูงขึ้นมาขึ้นฝั่งบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช ได้เหมือนกัน”

แบบจำลอง วาฟ-รอม คาดการณ์อากาศหนาว

สำหรับสถานการณ์อากาศหนาวนั้น บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่เข้ามายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่องส่งผลให้วันนี้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครมีอากาศเย็นมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 17 องศาเซลเซียส โดยพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่เขตดอนเมือง อุณหภูมิ 15.5 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 ธันวาคม อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส โดยจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยทุกพื้นที่อยู่ที่ 15 องศาเซลเซียสในช่วงเช้า หลังจากนั้นในวันที่ 22-23 ธันวาคม อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นเป็น 20-24 องศาเซลเซียส

Advertisment