กยท.ตรังเปิดตลาดเครือข่ายสหกรณ์ ซื้อ-ขายยางพาราแห่งที่ 2 ลดปัญหาพ่อค้าเอาเปรียบชาวสวน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง นายชัชวาล ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานพิธีเปิด เปิดตลาดเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง จำกัด ซึ่งเป็นตลาดเครือข่ายตลาดกลางยางพารา จังหวัดสงขลา โดยมีนายสมยศ น้ำแก้ว ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จังหวัดตรัง ร่วมกิจกรรม

นายสมยศกล่าวว่า ชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2526 และจดทะเบียนเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2526 จัดตั้งโดยสหกรณ์การเกษตร 5 สหกรณ์ ปัจจุบันชุมนุมสหกรณ์มีการพัฒนาเติบโตตามแผนพัฒนาสหกรณ์ระยะยาว ชุมนุมสหกรณ์ มีสมาชิก 72 สหกรณ์ มีทุนดำเนินงานกว่า 247 ล้านบาท ให้บริการสมาชิก 4 กิจกรรม ปริมาณธุรกิจทั้งสิ้นเกือบ 1,800 ล้านบาท “1 ในกิจกรรมหลักของชุมนุมสหกรณ์ คือ รวบรวมผลผลิตยางพาราจากสมาชิก ซึ่งสร้างมูลค่าในปีที่ผ่านมา ประมาณ 22 ล้านบาท ทำให้การยางแห่งประเทศไทยมองเห็นศักยภาพของชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรังที่สามารถยกระดับจากการเป็นจุดรวบรวมผลผลิตยางพารา ให้เป็นตลาดเครือข่ายของตลาดกลางยางพารา จังหวัดสงขลา ซึ่งตลาดเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์ จังหวัดตรัง จำกัด เป็นตลาดกลางยางพารา จังหวัดสงขลา แห่งที่ 2 จากเป้าหมาย 6 ตลาดเครือข่าย เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของชุมนุมสหกรณ์ จ.ตรัง จำกัด ตลาดกลางยางพารา จังหวัดสงขลา และการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง” นายสมยศกล่าว

นายชัชวาลกล่าวว่า เปิดตลาดเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง เพื่อให้เกษตรกร หรือสถาบันเกษตรกรที่รวบรวมผลผลิตยางพาราจากสมาชิก และสมัครเป็นเครือข่ายของตลาดกลางยางพารา จังหวัดสงขลา ให้บริการ ซื้อ ขายยาง ภายใต้กฎและระเบียบที่ตลาดกลางยางพาราแห่งประเทศไทยกำหนด ซึ่งจะได้รับสิทธิ์และราคาที่ประมูล เสมือนขายที่ตลาดกลางยางพาราแห่งประเทศไทย จะลดปัญหาพ่อค้าคนกลางที่คอยกดราคายางพาราให้ต่ำลงเอาเปรียบเกษตรกรชาวสวนยางพารา

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์