เซ็นทรัล กำไร 459 ล้าน ไตรมาสแรก ฟื้นเกือบสู่ปกติ

นายญนน์ โภคทรัพย์
นายญนน์ โภคทรัพย์

ซีอาร์ซี เสริมแกร่งออมนิชาแนล ดันผลงานไตรมาส 1 สุดท็อปฟอร์ม มีรายได้รวม 49,031 ล้านบาท  กำไรสุทธิ 459 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าส่งกลุ่มฟู้ด ,ศูนย์การค้า GO ปักหมุดเวียดนาม ย้ำภาพค้าปลีกระดับภูมิภาค

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า เซ็นทรัล รีเทล ยังคงเดินหน้าอย่างแข็งแกร่งภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายและไม่แน่นอน ด้วยจุดแข็งและการมี Growth Mindset  ที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการทำธุรกิจค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พร้อมทั้งใช้ความได้เปรียบจากพอร์ตธุรกิจที่มีความหลากหลาย และความยืดหยุ่น ทำให้ธุรกิจสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านไลฟ์สไตล์ และแฟชั่น พร้อมเร่งเครื่องขยายไทวัสดุ และท็อปส์ มาร์เก็ต ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และขยายสู่ประเทศเวียดนาม

อีกทั้งยังผนึกกำลังกับซีโอแอล เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์ม B2B ส่วนตลาดเวียดนาม บริษัทยังขยายในกลุ่มธุรกิจฟู้ด และศูนย์การค้า GO! อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผ่านการพัฒนาด้านเทคโนโลยี และการดูแลอย่างใกล้ชิดในด้านกระแสเงินสด พร้อมทั้งมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการเข้าซื้อธุรกิจเพิ่มเติม เพื่อเสริมพอร์ตของบริษัทให้หลากหลาย

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ถือว่ารุนแรงกว่าทุกครั้ง แต่ด้วยความแข็งแกร่งของ New Central Retail Lifestyle & Food Platform  ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า The 1 กว่า 18 ล้านราย และลูกค้าใหม่ๆ ที่ต้องการความง่าย สะดวก รวดเร็ว และยังตอบรับเทรนด์การอยู่บ้าน ด้วยการเพิ่มสินค้ากลุ่ม @Home Platform ทั้งในหมวด Live Learn Work ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้สามารถสร้างยอดขายได้กว่า 50% ในไตรมาสที่ 1

นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าอย่าง ท็อปส์ ออนไลน์, ควิกคอมเมิร์ซ และให้บริการ Personal shopper แก่ลูกค้าทุกคน

จากปัจจัยข้างต้น ทำให้บริษัทสามารถพลิกไตรมาส 1 ฟื้นเกือบสู่ปกติ ด้วยผลประกอบการแตะ 90% ของก่อนช่วงโควิด ปิดไตรมาสแรก ปี 2564 ด้วยรายได้รวม 49,031 ล้านบาท (-9.7% YoY) EBITDA 5,398 ล้านบาท (-8.2% YoY)  กำไรสุทธิ 459 ล้านบาท (-48.4% YoY)

ซึ่งหากเทียบระหว่างไตรมาส 1 ปีนี้กับปีที่แล้ว ถือว่าผลกระทบในปีนี้ค่อนข้างรุนแรงกว่าปีก่อน จากสถานการณ์กึ่งล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 และ 3

นายญนน์กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เซ็นทรัล รีเทล ยังคงยึดมั่นในเป้าหมายขององค์กรที่จะเป็นศูนย์กลางชีวิตของผู้คน (Central to Life) สำหรับลูกค้า พนักงาน พาร์ทเนอร์ และชุมชน โดยได้ยกระดับการช่วยเหลือสังคมให้มากยิ่งขึ้น เราจึงเริ่มโครงการ “CRC รวมพลัง กู้วิกฤตโควิด-19

โดยผนึกกำลังกับทุกภาคส่วน ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่มีในการสร้างต้นแบบระบบการฉีดวัคซีนที่ครบวงจร เพื่อกระจายวัคซีนให้ทั่วถึง พร้อมนำเสนอพื้นที่ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ในการฉีดวัคซีนทั้งหมด 109 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังสร้างต้นแบบโมเดลเพื่อเป็นแต้มต่อให้กับ SME โดยเฉพาะรายเล็กๆ ในการเข้าถึง Soft Loan โดยเชื่อมั่นว่าการรวมพลังของทุกภาคส่วน จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวและเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงอีกครั้ง