“ประยุทธ์” เล็งเชิญพรรคการเมืองถกนโยบายในอนาคต ยันไม่เบี้ยวเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จะมาไม่มาก็แล้วแต่พรรคการเมือง ถ้าไม่มาประชาชนจะว่าอย่างไร เพราะตนต้องการให้ประชาชนรับทราบว่ามีการพูดคุยอะไรบ้าง โดยเฉพาะสิ่งที่จะพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต ไม่ใช่ว่าตนต้องการรู้นโยบายของพรรคการเมือง เพียงแต่พรรคการเมืองต้องตอบประชาชนให้ได้ในสิ่งที่ประชาชนต้องการ เพราะทุกพรรคอาสาที่จะเข้ามาทำงานการเมืองให้กับประเทศ ถ้ามาไม่ครบหรือไม่มีการพูดคุยกันก็เข้าสู่การเลือกตั้งไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นการแทรกแซงการทำนโยบายของพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ได้หมายความว่าเป็นนโยบายพรรค แต่จะถามว่าจะแก้ปัญหาการทุจริต แก้ปัญหาการบุกรุกป่าได้อย่างไร คุยมาสิ นโยบายพรรคมันปิดลับกันมากหรือไง ก็ไปเปิดเผยของท่านวันหลังก็ได้ ผมไม่ได้อยากจะรู้ ผมอยากจะถามว่าท่านจะทำในสิ่งที่ผมทำต่อไปอย่างไร จะมีวิธีการอื่นก็ต้องบอกมาประชาชนจะรับได้หรือไม่ ไม่ใช่ไม่มีอะไรเลยแล้วเลือกกันออกมา วันนี้ผมเคยห้ามใครจะเอานโยบายของผมไปใช้บ้างไหม ที่ผ่านมาผมทิ้งของเขาทั้งหมดหรือเปล่า อะไรที่สานต่อได้ก็ทำ อะไรที่มีปัญหาก็แก้ไขให้ถูกต้อง ต้องแก้ปัญหากันแบบนี้ ใครเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ต้องทำงานให้ประเทศชาติเจริญเติบโตไป นโยบายพรรคไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงได้ แต่สนองตอบคนบางกลุ่มเท่านั้น จำนำข้าวให้ใคร แล้วใครรับผิดชอบ เป็นปัญหางบประมาณแผ่นดินหรือไม่”

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคใหญ่ไม่มาจะทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องหาข้อยุติให้ได้มากที่สุดว่ามีพรรคกี่พรรคที่เกี่ยวข้อง ใครอยากมาก็มา ตนเบี้ยวเรื่องวันเลือกตั้งไม่ได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ต้องเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นผมก็กำหนดเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มการเมืองยื่นขอจดชื่อพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ว่า ดูกฎหมายแล้วกันว่าทำได้หรือไม่ ตนไม่ให้ความสนใจกับพรรคทุกพรรค เป็นเรื่องของประชาชนพิจารณาและขึ้นอยู่กับกฎหมาย