“บิ๊กตู่” เสนอแก้ปมบ้านพักตุลาการ ให้ใช้ประโยชน์กับปชช.เเทน ชี้จะทุบทิ้งมันง่าย เเต่ต้องหาคนรับผิดชอบงบฯ

“บิ๊กตู่” เสนอแก้ไขบ้านพักตุลาการ เชียงใหม่ ใช้ทำประโยชน์กับประชาชนแทน จะทุบทิ้งมันง่าย แต่ต้องหาคนรับผิดชอบงบประมาณ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2561 เวลา 14.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกรณีแนวทางแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ว่า ได้สอบถามมาแล้วทำให้รู้ว่ามีพื้นที่ที่ได้รับกาอนุมัติมาแล้วก่อนที่รัฐบาลเข้ามามี 3 ตอนเ้วยกัน ด้านล่างเป็นที่ทำการของศาล ส่วนที่สองถัดขึ้นไปเป็นส่วนของที่พักที่กำลังมีปัญหาอยู่ที่ไม่เห็นด้วยเห็นชอบจากประชาชน และส่วนที่สามเป็นพื้นที่ตอนบนที่ไม่ได้ให้ทำอะไรอยู่แล้วถึงจะมีการของอนุญาติแล้วก็ตาม

“โครงการนี้เกิดก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา ซึ่งรัฐบาลนี้จะต้องแก้ไขให้มีความชัดเจนเกิดขึ้นให้เป็นไปตามกฎหมายและเป็นไปตามที่ประชาชนต้องการ ผมก็เสียดายในระยะเวลาที่ผ่านมามีการก่อสร้างมาตามลำดับเป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง เราจะไปรื้อทุกอย่างอย่างมันก็คงลำบาก ตอนนี้รัฐบาลได้ให้คสช. กองทัพภาค3 ไปทำความเข้าใจกับผู้ประท้วง ในส่วนของที่ทำงานที่หารือกันคนไม่มีปัญหาอะไร ส่วนปัญหาเรื่องที่พักนั้นต้องมาดูว่าเราอนุมัติงบประมาณไปแล้ว แล้วก่อสร้างมาใกล้จะเสร็จแล้ว เราจะแก้ปัญหากันอย่างไร ผมได้ให้แนวคิดไปว่าหลายคนเสนอมาให้ทุบทิ้งเลบ การทุบทิ้งมันง่าย แล้วงบแระมาณที่ใช้จ่ายตรงนี้ไปแล้วจะทำอย่างไร ต้องไปดูว่าจะใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ไหมเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งคงเป็นศาลไม่ได้เพราะประชาชนไม่ยินยอม”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อย่าเอาเรื่องนี้ไปพันกับเรื่องของการทุบรื้อรีสอร์ตของเอกชนเพราะอันนั้นทำผิดกฎหมายชัดเจน อันนี้เป็นงบราชการที่อนุมัติโดยรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งจะผิดจะถูกนั้นจะต้องสอบสวนกันต่อไป

อย่างไรก็ตามขอให้ใจเย็น และอย่างเดินขบวนกันอีกเลย และขอคุยกันให้รู้เรื่องว่าจะใช้ประโยชน์อย่างไร

Advertisment

“จะทุบทิ้งมันง่าย แต่จะต้องมีคนรับผิดชอบงบประมาณตรงนี้”