ปาร์ตี้ฝ่ายค้าน 6 พรรค โชว์ 9 คดีรัฐบาลประยุทธ์

FILE PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

7 ธันวาคม 2564 พรรคฝ่ายค้าน 6 พรรคประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พี่ใหญ่ฝ่ายค้าน จับมือพรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคพลังปวงชนไทย จัดปาร์ตี้พรรคฝ่ายค้าน-กระชับมิตรหลังทำงานร่วมกันมา 2 ปีกว่า ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ฝ่ายค้านรวมใจ สรรค์สร้างชีวิตใหม่เพื่อประชาชน” โดยใช้สถานที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค เรียบทางด่วนรามอินทรา

ตามคิวแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะนัดหารือในช่วงเวลา 16.00 น. แถลงผลงานพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ทำกันมาตลอด 2 ปี เช่น ปี 2564 พรรคฝ่ายค้านมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลถึง 2 ครั้ง และมีการยื่น ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบรัฐบาล ฝ่ายค้านคอยติดตามอยู่

อาทิ 1.ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปกปิดการกระทำทุจริตในหน่วยงานของรัฐ และละเว้นไม่ระงับยับยั้งความเสียหายอันเกิดจากการทุจริต ปมทุจริตถุงมือยาง

2.ฟ้องนายจุรินทร์ในฐานะผู้กำกับดูแลองค์การคลังสินค้า (อคส.) เอื้อประโยชน์แต่งตั้งคนสนิทและผู้ช่วย ส.ส.โดยไม่มีคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ ภายหลังแต่งตั้งมีการกระทำผิด มูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท

3.ฟ้องนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กรณีที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่พบว่ามีเครือญาติของนายศักดิ์สยามเข้าครอบครองที่ดินจำนวนกว่า 5,000 ไร่ ทั้งที่เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย และเป็นพื้นที่สงวนหวงห้ามของรัฐ แต่รัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย กลับไม่เพิกถอนโฉนดตามที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา ซึ่งถือเป็นการจงใจไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐ

Advertisment

4.ฟ้องนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นกรณีเอื้อประโยชน์ให้เครือญาติกว้านซื้อที่ดินในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.จะนะ จ.สงขลา

5.ฟ้องนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) แต่งตั้งนายธนพร สมศรี เข้าดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการไปจนถึงเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการโดยมิชอบ

6.ฟ้อง ครม.ทั้งคณะกรณีดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ผิดพลาด ส่อทุจริตต่อหน้าที่

7.ฟ้อง ครม.ทั้งคณะกรณีการจัดหาชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด

Advertisment

8.ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กรณีกระทำความผิดต่อตำแหน่งราชการในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่ไร้ประสิทธิภาพ

9.ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์-นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ ครม. กรณีออกมติ ครม. ที่ขัดต่อกฎหมายโดยเอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริตสต๊อกยางพารา

นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านจะชำแหละการทำงานของรัฐบาลในปี 2564

“เป็นการสานสัมพันธ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน ถือว่าเป็นไปด้วยดีตลอดมา แม้มีบางครั้งที่ความคิดเห็นแตกต่างกันไปบ้าง แต่ทุกคนก็เข้าใจ” ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าว

งานกระชับมิตรฝ่ายค้าน 6 พรรค ไม่ล่มเหมือนฝ่ายรัฐบาล