สถานการณ์ยังวุ่น ! ประท้วงหยุดงานป่วนสนามบินเยอรมนี คนเดินทางเตรียมรับมือ

AFP PHOTO / dpa / Arne Dedert / Germany OUT

สถานการณ์ความวุ่นวายหลังพนักงานภาคพื้นดินของสนามบินในเยอรมนีนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อกดดันให้มีการเพิ่มค่าแรง ทำให้มีผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่สนามบินเป็นจำนวนมาก

การนัดหยุดงานดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบกับสายการบินลุฟทันซาของเยอรมนีที่ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 800 เที่ยวจาก 1,600 เที่ยวต่อวัน แต่ยังส่งผลกระทบกับผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินไปยังเยอรมนีเพื่อเปลี่ยนเครื่องไปยังเป้าหมายอื่น

สนามบินแฟรงค์เฟิร์ตเป็นศูนย์กลางทางการบินของยุโรป และยังเป็นสนามบินที่มีเครื่องขึ้นลงมากที่สุดของเยอรมนี การนัดหยุดงานดังกล่าวยังส่งผลกระทบไปถึงสนามบินที่เมืองมิวนิก โคโลญจน์ และเบรเมินด้วย

ด้านผู้โดยสารเครื่องบินแสดงความหดหู่หลังต้องประสบปัญหาเครื่องบินดีเลย์บ่อยครั้งในเยอรมนี ก่อนหน้านี้สายการบินลุฟทันซาเพิ่งประสบปัญหานักบินนัดหยุดงานประท้วง ต่อมาก็เป็นการประท้วงของเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบิน

สถานการณ์ที่สนามบินเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เคาน์เตอร์ของสายการบินมีผู้คนไปต่อแถวยาวเหยียดเพื่อทำเรื่องเปลี่ยนเที่ยวบิน ขณะที่ผู้โดยสารที่ไม่สามารถต่อเครื่องได้อีกจำนวนมากต้องรออยู่ภายในสนามบิน บางคนก็พยายามเปลี่ยนวิธีการเดินทางโดยหันไปใช้รถยนต์หรือรถไฟแทน

เหตุนัดหยุดงานประท้วงดังกล่าวยังลุกลามไปถึงพนักงานภาครัฐในส่วนของภาคบริการและพนักงานเทคนิครวมกว่า 60,000 คน ทั้งนี้สหภาพแรงงานของเยอรมนีประกาศว่าต้องการให้มีการขึ้นเงินเดือน 6% ให้กับลูกจ้าง 2.3 ล้านคนทั้งของรัฐบาลกลางรัฐบาลท้องถิ่น

Advertisment

 

คลิกอ่าน >>> กระทรวงต่างประเทศ แจ้งเตือนผู้โดยสาร จนท.สนามบินทั่วเยอรมนี นัดหยุดงานประท้วง-เเนะนำวิธีการเดินทาง

 

ที่มา มติชนออนไลน์ 

Advertisment