คาด”แอปเปิ้ล”โบกมือลาชิป “ควอลคอมม์” ในไอโฟนโมเดลใหม่

AP Photo/Mark Schiefelbein, File

ซีเอ็นเอ็นเทคโนโลยี รายงานว่า ซีเอฟโอของควอลคอมม์คาดการณ์ว่า โมเดลไอโฟนรุ่นใหม่ แอปเปิ้ลน่าจะไม่เลือกใช้โมเด็มชิปของ “ควอลคอมม์” อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือว่าแอปเปิ้ลจะโบกมือลาชิปจากควอลคอมม์ และใช้แค่ชิปจาก “อินเทล” ในไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งโมเดลใหม่ของไอโฟนจะเปิดตัวในฤดูใบไม่ร่วงของทุกปี

“เราเชื่อว่าในอนาคตทางแอปเปิ้ลน่าจะหันไปใช้ชิปของคู่แข่งเราอย่างเดียว” ซีเอฟโอ จอร์จ ดาวิส กล่าวในงานประชุมร่วมกับนักวิเคราะห์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา “อย่างไรก็ตามเราจะยังผลิตโมเด็มชิปให้กับผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลรุ่นเก่าอยู่”

ควอลคอมม์เป็นบริษัทที่ทำรายได้ส่วนใหญ่จากการได้ไลเซนส์สมาร์ทโฟนเรดิโอและชิป โดยแอปเปิ้ลเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ อย่างไรก็ตาม ควอลคอมม์และแอปเปิ้ลกำลังต่อสู้ค่าสิทธิ (Royalty Payments) ระหว่างกันอยู่นับตั้งแต่ปี 2017

ทั้งนี้ ควอลคอมม์ประกาศจะซื้อหุ้นคืนสูงถึง 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และยกเลิกการเข้าซื้อบริษัทเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติเนเธอแลนด์ “เอ็นเอ็กซ์พี” มูลค่า 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐไป ภายหลังไตรมาสที่ผ่านมา รายได้บริษัทดีขึ้นทำให้หุ้นเพิ่มขึ้นถึง 6% โดยทางบริษัทประกาศว่าต้องการสร้างความมั่นคง ไม่ใช่แค่เพียงความมั่นคงต่อพาร์ทเนอร์หรือผู้ถือหุ้นเท่านั้น แต่รวมถึงลูกจ้างในทุกๆ ที่ที่เข้าไปลงทุนด้วย

Advertisment

ทั้งนี้ หากควอลคอมม์ไม่เทคโอเวอร์เอ็นเอ็กซ์พี จะต้องจ่ายค่ายกเลิกสัญญามูลค่า 2 พันล้านเหรียญแทน