เวเนซุเอลารวบ 6 ผู้ต้องสงสัย เอี่ยวใช้โดรนลอบสังหารประธานาธิบดี

กระทรวงมหาดไทยเวเนซุเอลาประกาศว่าได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 6 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามในการลอบสังหารประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ระหว่างเข้าร่วมพิธีสวนสนามของกองทัพเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น

รัฐมนตรีมหาดไทยเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 6 คนเป็นกลุ่มก่อการร้ายและนักฆ่าที่รับการว่าจ้างมา โดยทางการได้ยึดรถหลายคัน รวมถึงบุกตรวจค้นโรงแรมอีกหลายแห่งด้วย

ทั้งนี้ผู้ก่อเหตุได้ใช้โดรน 2 ลำ บรรจุวัตถุระเบิดบินขึ้นเหนือท้องฟ้า ก่อนที่จะจุดระเบิดโดรนไม่ไกลกับจุดที่ประธานาธิบดีมาดูโรกำลังกล่าวสุนทรพจน์ ขณะกำลังมีพิธีสวนสนามเพื่อฉลองวันกองทัพเวเนซุเอลาในกรุงการากัส เป็นเหตุให้มีทหารได้รับบาดเจ็บ 7 นาย แต่มาดูโรไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีมาดูโรเตือนว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุดังกล่าวจะได้รับโทษขั้นสูงสุด พร้อมกล่าวโทษประเทศโคลอมเบียว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้มีการนำหลักฐานใดๆ มาเปิดเผย

ขณะที่ทางการโคลอมเบียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวทันทีว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลอย่างสิ้นเชิง โคลอมเบียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Advertisment

รัฐบาลเวเนซุเอลายังได้กล่าวโทษไปที่พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่ารัฐบาลอาจจะทำการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามอีกครั้ง ถึงแม้ว่าปัจจุบันผู้นำฝ่ายค้านจำนวนมากได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว เนื่องจากรัฐบาลได้มีการดำเนินมาตรการรุนแรงต่อฝ่ายตรงข้าม โดยปัจจุบันมีนักโทษการเมืองถูกคุมขังอยู่ในประเทศมากกว่า 200 คน

ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐก็ออกมาปฏิเสธว่า สหรัฐไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นการจัดฉากของรัฐบาลเวเนซุเอลาเองก็เป็นได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment