สหรัฐประกาศเลิกให้ ‘วีซ่า’ คู่ชีวิตเพศเดียวกันกับ ‘นักการทูต-จนท.ยูเอ็น’

สหรัฐอเมริกาประกาศว่าจะปฏิเสธการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง(วีซ่า) สำหรับคู่ชีวิตที่มีเพศเดียวกันแก่นักการทูตต่างชาติรวมถึงเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลทันทีในวันที่ 8 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ภายใต้การประกาศเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สหรัฐจะให้เวลาคู่ชีวิตเพศเดียวกันของบุคคลเหล่านี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม ที่จะเดินทางออกจากสหรัฐ ไม่เช่นนั้นก็ต้องแต่งงาน หรือเปลี่ยนประเภทวีซ่าที่ใช้ในการเข้ามาอาศัยอยู่ในสหรัฐ

รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 252 โดยได้มีการแจ้งข้อมูลดังกล่าวผ่านบันทึกในยูเอ็นความว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 คู่ชีวิตเพศเดียวกันที่เดินทางมาอาศัยอยู่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นจะต้องยื่นเอกสารที่ยืนยันถึงการสมรส เพื่อที่จะให้ได้รับสิทธิวีซ่าชนิด G-4 ไม่เช่นนั้นต้องมีการเปลี่ยนสถานะของวีซ่า

ทั้งนี้วีซ่าชนิดดังกล่าวเป็นวีซ่าที่สหรัฐมอบให้กับคนใกล้ชิดในครอบครัวของลูกจ้างองค์กรระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุด้วยว่ามีเพียงความสัมพันธ์ที่ถูกต้องตามกฏหมายโดยการแต่งงานเท่านั้น ที่จะถือว่าเข้าข่ายจะขอเข้ามาอยู่ในสหรัฐในสถานะคู่สมรสได้

ปัจจุบันมีประเทศที่ให้การรับรองการแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกัน 25 ประเทศ ขณะที่รักร่วมเพศยังคงถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในอีก 71 ประเทศ

Advertisment

 

ที่มา  มติชนออนไลน์