รมต.ต่างประเทศซาอุฯ ‘ขอสังคมอย่างตื่นตูม’ กรณีคาช็อกกี

อเดล อัล-จูเบียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาระหว่างการแถลงข่าวในการประชุมประจำปีของเจ้าหน้าที่ระดับสูงระดับนานาชาติที่ประเทศบาห์เรน เกี่ยวกับกรณีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ชาวซาอุดีอาะรเบีย ของเดอะวอชิงตันโพสต์ ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เรียกร้องให้สังคมอย่าตื่นตูม กล่าวโทษผู้นำซาอุดีอาระเบียว่าอยู่เบื้องหลังเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งขอให้สังคมรอผลการสืบสวนสอบสวน

“เรื่องนี้กลายเป็นความตื่นตูมพอสมควร ผมคิดว่าผู้คนกล่าวโทษซาอุดีอาระเบียไปก่อนที่การสืบสวนจะสิ้นสุด” อัล-จูเบียร์ระบุ พร้อมทั้งยืนยันว่า “เราชี้แจงอย่างชัดเจนแล้วว่าเราจะทำการสอบสวนอย่างเต็มที่และโปร่งใส ซึ่งผลการสืบสวนดังกล่าวจะมีการเปิดเผย และเราแสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าผู้ที่เกี่ยวข้องต้องได้รับโทษ” และว่า ทางการซาอุดีอาระเบียได้วางมาตรการ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้นายคาช็อกกี ผู้สื่อข่าวที่มักวิพากษ์วิจารณ์มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ถูกฆาตกรรมเสียชีวิตในสภานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ด้านทางการตุรกีระบุว่ามีทีมล่าสังหารจากซาอุดีอาระเบีย 15 คนถูกส่งเข้ามาที่สถานกงสุลในวันเกิดเหตุ โดย 15 คนดังกล่าวถูกควบคุมตัวในซาอุดีอาระเบียแล้ว ขณะที่อีก 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่สถานกงสุล โดย 5 จาก 18 คน ถูกปลดจากตำแหน่งขณะที่ 2 จาก 5 คนดังกล่าวเป็นคนใกล้ชิดมกุฎราชกุมารซัลมาน

 

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์