“ทรัมป์” จงใจยุยง “เบร็กซิทแบบโนดีล” ก่อนเยือนลอนดอน 3 วัน

ในวันนี้ (3 มิ.ย.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดเดินทางเยือน “กรุงลอนดอน” เป็นเวลา 3 วัน (ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย. ตามเวลาวอชิงตัน) โดยจะเริ่มต้นทริปเยือนด้วยการร่วมรับประทานอาหารกลางวันส่วนตัวกับสมเด็จพระราชชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ณ พระราชวังบักกิงแฮม

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางเยือนอังกฤษ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวกับ หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์สของอังกฤษ ซึ่งได้ตีพิมพ์ในวันอาทิตย์ ระบุว่า “ถ้าพวกเขาไม่ได้รับสิ่งที่ต้องการ ถ้าเป็นผมนะ ผมจะเดินออกจากการเจรจาทันที และถ้าคุณไม่ได้ข้อตกลงตามที่คุณต้องการ ถ้าคุณไม่ได้ข้อตกลงที่ยุติธรรม คุณก็เดินออกมาดีกว่า”

รายงานข่าว ระบุว่า คำกล่าวและการแสดงความคิดเห็นของนายทรัมป์ เป็นการยุยงส่งเสริมต่อ “นายกรัฐมนตรีคนใหม่” ที่จะเข้ารับตำแหน่ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เตรียมจะลงนามลาออกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ให้เลือกเดินออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง หรือ “โนดีล”

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษต่อจากนี้ อย่ากลัวที่จะต้องยุติการเจรจากับสหภาพยุโรป (อียู)

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อของอังกฤษด้วยว่า “บอริส จอห์นสัน” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งที่น่าสนใจ และยอดเยี่ยมที่สุด หากจะขึ้นมาแทน นางเมย์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน หลังจากที่ล้มเหลวการเจรจาว่าด้วยเรื่อง “เบร็กซิท” มาแล้วถึง 4 ครั้ง

Advertisment