ภาครัฐ-เอกชนรายใหญ่ ค้านคำสั่ง”ทรัมป์” เลิกคุ้มครองเยาวชนลอบเข้าเมือง8แสนคนสมัยโอบามา

AFP PHOTO / FREDERIC J. BROWN

ภาครัฐเเละเอกชน ร่วมคัดค้านคำสั่ง “ทรัมป์” ยกเลิกโครงการการคุ้มครองเยาวชนจากครอบครัวผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่ช่วยให้เยาวชนเกือบ 8 แสนคนสามารถเรียนและทำงานได้ในสหรัฐ ภายใต้โครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals หรือ DACA

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคาร ยกเลิกโครงการ “ดาก้า” ( DACA ) ที่เป็นการคุ้มครองเด็กและเยาวชนซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมายระหว่างช่วงอายุ 6-16 ปี ด้วยการให้โอกาสศึกษาเล่าเรียน ได้รับสวัสดิการและมีสิทธิหางานทำในสหรัฐได้

โดยโครงการดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยรมว.ยุติธรรม ระบุว่า โครงการดาก้าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญของอดีตปธน.โอบามา และในช่วงสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะใช้มาตรการจัดระเบียบใหม่ตามกรอบของกฎหมายต่อไป

สำหรับ โครงการดาก้ามีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Dreamer” มีผู้เข้าร่วมโครงการราว 800,000 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเมืองเชื้อสายลาตินอเมริกา

หลังคำสั่งยกเลิกดังกล่าว ส่งผลให้กลุ่มคนเหล่านี้เผชิญกับภาวะของความไม่แน่นอน เนื่องจากตกอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงของการถูกผลักดันกลับภูมิลำเนาเดิมภายในอีก 180 วันข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่สภาคองเกรสจะประชุมเพื่อจัดทำมาตรการทดแทน ขณะที่ผู้สมัครขอรับสิทธิ์เรียนและทำงานในสหรัฐรายใหม่จะถูกปฏิเสธ หากพวกเขาเดินทางเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายพร้อมพ่อแม่ เมื่อครั้งยังเด็ก

อย่างไรก็ตาม รัฐสภาอเมริกันยังสามารถดำเนินการระงับผลของการตัดสินใจของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ลงนามยุติ DACA แต่ฝ่ายนิติบัญญัติต้องดำเนิินการภายใน 6 เดือน

ด้านผู้นำระดับสูงของพรรครีพับลิกัน และผู้นำภาคธุรกิจ ต่างเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐ เสนอร่างกฎหมายปกป้องคนเยาวชนที่ลักลอบเข้าเมืองตั้งแต่ยังเด็ก ที่มีจำนวนราว 800,000 คน ไม่ให้ถูกส่งตัวกลับประเทศ

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุว่า เขาหวังว่ารัฐสภาและรัฐบาลสหรัฐ จะสามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางช่วยเหลือเยาวชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกโครงการ DACA ได้ รวมทั้งหาทางจัดการประเด็นปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับคนเข้าเมืองผิดกฎหมายด้วย

พร้อมกันนั้น ส.ว. ชาร์ลส์ ชูมเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวต่อการตัดสินใจของรัฐบาลทรัมป์ฝนเรื่องนี้ว่าว่าพรรคเดโมแครตจะพยายามทุกทางเพื่อสกัดกั้นคำสั่งการยกเลิกโครงการ DACA

ด้านนายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่อย่าง “เฟซบุ๊ก” เปิดเผยว่า การยกเลิกโครงการ DACA คือสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และถือเป็นการลงโทษบรรดาคนหนุ่มสาวเหล่านั้นซึ่งไม่ได้ทำอะไรผิดเลย โดยเขาขอให้รัฐสภาสหรัฐ เร่งผ่านกฎหมายฉบับใหม่ หรือแนวทางที่ใช้ช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้

ขณะที่ผู้นำภาคธุรกิจส่วนใหญ่ ออกมาคัดค้านการยกเลิกโครงการนี้ พร้อมชี้ว่าเป็นการตัดโอกาสการจ้างงาน ซึ่งขัดเเย้งกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์ เเละขัดกับผลประโยชน์และหลักการพื้นฐานของอเมริกา