อากาศเย็นจัดถึง -40 ทำสนามบินแคนาดาป่วนหนัก ขนาด “เพนกวิน” ยังต้องหนีหนาว

AFP

สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในแคนาดาที่ติดลบต่ำหลายสิบองศาเซลเซียส ส่งผลให้สนามบินหลายแห่งในแคนาดาต้องประสบปัญหาเที่ยวบินถูกยกเลิกและล่าช้า เนื่องจากหิมะและอากาศที่หนาวจัดทำให้พื้นถนนและรันเวย์มีน้ำแข็งเกาะ ซึ่งอาจทำให้เป็นอันตรายต่อการนำเครื่องบินขึ้นและลงได้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง สายการบินแอร์แคนาดาได้เตือนนักท่องเที่ยวที่กำลังเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ให้เตรียมรับมือกับความวุ่นวายที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยมีการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่จะใช้สนามบินโตรอนโต มอนทรีออล คาลการี และออตตาวา พร้อมกับประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงตั๋วเครื่องบินให้กับผู้โดยสาร

ขณะที่ตลอดวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา สนามบินต้องประสบปัญหาเที่ยวบินขึ้น-ลงล่าช้า ราว 4-5 ชั่วโมง เฉพาะที่สนามบินโตรอนโตซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดาเพียงแห่งเดียว ประสบปัญหาเที่ยวบินถูกยกเลิกและล่าช้าเกือบ 500 เที่ยวบิน สายการบินยังประสบปัญหาขาดลูกเรือมาปฏิบัติหน้าที่ด้วย

อากาศที่หนาวเย็นจัดในแคนาดายังทำให้ทางสวนสัตว์ในเมืองคาลการีถึงกับต้องนำเอาเพนกวินราชา หรือ King Penguin ซึ่งเป็นสัตว์ที่ชินและชอบความหนาวเย็นเข้าไปไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิเนื่องจากอากาศในที่เย็นถึง -30 องศาเซลเซียส ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะเมื่อบวกกับลมที่พัดกระโชกแรงทำให้รู้สึกเหมือนอุณหภูมิลดลงไปถึง -40 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศที่หนาวเย็นเข้าขั้นเลวร้ายทำให้เทศกาลปีใหม่ในหลายเมืองของแคนาดาต้องย้ายเข้าไปจัดในอาคาร โดยมีการประกาศเตือนภัยหนาวในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศแคนาดา อุณหภูมิที่ต่ำที่สุดเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาในแคนาดาคือที่เมืองยูเรกา ซึ่งวัดได้ -40.5 องศาเซลเซียส

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์