บขส.เปิดบริการเส้นทางเดินทางตรงน่าน-ไซยะบุรี-หลวงพระบาง ระยะทาง 373 กม.

ภาพจาก www.krobkruakao.com

วันที่ 9 พฤศจิกายน บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดเส้นทางเดินทางตรง น่าน-ไซยะบุรี-หลวงพระบาง รอบปฐมฤกษ์ โดยเส้นทางการเดินรถ น่าน -ไซยะบุรี – หลวงพระบาง ถือเป็นเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศที่ 15 มีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์ที่จะเดินทางเข้าออกระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงเป็นการกระตุ้น และส่งเสริมเศรษฐกิจ และ การท่องเที่ยว ไทย-ลาว สอดคล้องกับความประสงค์ที่ทางรัฐบาลไทยมุ่งเน้นการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่ง และเป็นประตูสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ขนส่ง จำกัด ประเทศไทย กับ บริษัท นาหลวงขนส่งโดยสารผ่านแดนและท่องเที่ยว แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีระยะทาง 373 กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 8 – 10 ชั่วโมง โดยรถที่ใช้เป็นรถโดยสารมินิบัส ไม่เกิน 21 ที่นั่ง ให้บริการวัน 1 คัน วิ่งวันละ 1 เที่ยว ออกเดินทางจากสถานีต้นทางและปลายทางเวลา 08.00 น. มีอัตราค่าโดยสาร 660 บาท มีบริการการเดินรถทุกวัน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องเตรียมเอกสารการเดินทาง ได้แก่หนังสือเดินทาง หรือ PASSPORT หรือดำเนินการเป็นหนังสือผ่านแดนชั่วคราว หรือบัตรชั่วคราว (TEMPORARY BORDER PASS) และการวิ่งของรถโดยสารจะอยู่ในระยะไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม เวลาระยะการเดินทางเส้นทางสาย น่าน – ไซยะบุรี – หลวงพระบาง จะลดลงมาอยู่ที่ประมาน 4 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากการก่อสร้างถนนทางฝั่งลาวซึ่งคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

ด้านนาย นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ (เอ็มดี) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า หลังจากที่เปิดให้บริการแล้ว ทาง บขส. จะทำการเก็บข้อมูลปริมาณของประชาชน ความต้องการในการเดินทาง แนวเส้นทาง เพื่อนำมาประเมินผลภายใน 3 เดือน ซึ่งหากเส้นทางดังกล่าวได้รับความนิยม ทาง บขส. จะเปลี่ยนรถให้บริการมาเป็นรถบัส ขนาด 12 เมตรแทน เพื่อให้สอดคล้องกับทางฝั่งลาวที่ขณะนี้ได้มีแนวเส้นทางใหม่ที่เหมาะสม และ ปลอดภัยกว่าเส้นทางดังกล่าวซึ่งอาจทำให้ทางขนส่งทำให้บขส. เปลี่ยนเส้นทางเดินรถดังกล่าวใหม่ได้ในอนาคต